Nội dung câu hỏi:
Người lao động bàn giao công việc sau khi nghỉ có được hưởng lương? Tôi làm chức danh phó phòng kinh doanh, tôi có quyết định chấm dứt hợp đồng từ ngày 22 tháng 8 năm 2024, tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng đã báo trước với bên công ty. Tháng 8 tôi đi làm việc bình thường và khoảng 7 ngày để bàn giao công việc. Vậy tôi xin hỏi trong thời gian bàn giao tôi có được hưởng nguyên lương không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- NLĐ có bắt buộc phải bàn giao công việc khi nghỉ việc không?
- Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng
- Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ
Tư vấn Hợp đồng lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về người lao động bàn giao công việc sau khi nghỉ có được hưởng lương, chúng tôi xin được trả lời cho bạn như sau:
Quyền và nghĩa vụ của NLĐ theo Bộ luật lao động;
Căn cứ Điều 5 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động như sau:
1. Người lao động có các quyền sau đây:
a) Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
b) Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể;
c) Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;
d) Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc;
đ) Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
e) Đình công;
g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;
b) Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động;
c) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.
Trong những ngày bàn giao công việc có được trả lương;
Căn cứ tại Điều 35 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về đơn phương chấm dứt HĐLĐ như sau:
Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;
d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.”
Hiện nay, pháp luật lao động hiện nay không có quy định cụ thể về vấn đề bàn giao công việc của người lao động khi nghỉ việc cũng như mức lương phải trả trong thời gian này. Thông thường, các bên khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ phải tuân thủ nghĩa vụ báo trước và đây cũng là thời gian để người lao động sắp xếp bàn giao lại công việc với người sử dụng lao động cũng như để người sử dụng lao động bố trí nhân sự mới.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có quyết định chấm dứt hợp đồng từ ngày 22 tháng 2 năm 2019, do đó sau thời gian này bạn không còn là người lao động tại công ty nên công ty không có trách nhiệm trả lương cho bạn. Nếu sau đó bạn phải đến công ty để bàn giao công việc trong tháng 3, lúc này việc bạn có được trả lương hay không còn phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động ký kết trước đó có quy định về vấn đề này không. Nếu không có quy định thì phụ thuộc vào chính sách của công ty.
Trên đây là bài viết về vấn đề người lao động bàn giao công việc sau khi nghỉ có được hưởng lương? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
- Nghỉ việc không báo trước có lấy được sổ bảo hiểm xã hội?
- Có được hủy bỏ đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đã nộp đơn thôi việc?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hình thức của hợp đồng lao động và thời gian thử việc đối với lao động giúp việc gia đình
- Làm việc trong ngày đi khám bệnh có được trả lương?
- Thời gian nghỉ ngơi của lao động nữ khi nuôi 2 con dưới 12 tháng tuổi
- Trả lương ngừng việc sao cho đúng luật
- Giáo viên có phải hoàn lại tiền lương cho nhà trường khi nghỉ ốm?