NLĐ có bắt buộc phải bàn giao công việc khi nghỉ việc không?
Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được tổng đài tư vấn giải đáp giúp. Tôi muốn chấm dứt hợp đồng lao động. Hợp đồng lao động hiện tại của tôi là 2 năm. Lý do tôi muốn chấm dứt hợp đồng do tôi theo gia đình định cư ở nước ngoài nên không thể tiếp tục làm việc. Ban tư vấn cho tôi hỏi khi nghỉ việc thì có bắt buộc bàn giao công việc không? Mong được giải đáp giúp. Cảm ơn!
- Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ
- Nghĩa vụ bồi thường khi NLĐ nghỉ việc không báo trước 45 ngày
- Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
Tư vấn Hợp đồng lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về NLĐ có bắt buộc phải bàn giao công việc khi nghỉ việc không, chúng tôi xin được trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản và Điểm b Khoản 2 Điều 37 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 11. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tại Điểm d Khoản 1 Điều 37 của Bộ luật Lao động trong các trường hợp sau đây:
b) Khi ra nước ngoài sinh sống hoặc làm việc;”
Như vậy
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn cùng gia đình đi định cư nước ngoài nên không thể tiếp tục công việc. Do đó, bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định nhưng bạn phải báo trước cho công ty biết trước ít nhất là 30 ngày. Ngoài ra, trong quy định của pháp luật lao động không có quy định về việc bạn phải bàn giao lại công việc khi nghỉ việc. Tuy nhiên nếu nội quy lao động và quy chế của công ty bạn có quy định về vấn đề này thì bạn phải thực hiện đúng theo quy chế đã thỏa thuận.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề NLĐ có bắt buộc phải bàn giao công việc khi nghỉ việc không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Nghỉ việc không báo trước có lấy được sổ bảo hiểm xã hội?
Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mới vào công ty làm việc có được khám sức khỏe định kỳ không?
- Tiền lương đi làm ngày Tết dương lịch năm 2023 là bao nhiêu?
- Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19
- Có được chấm dứt HĐLĐ khi không được trả lương đúng hạn?
- Quyền lợi của người lao động khi làm thêm vào ngày chủ nhật