Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất
Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất. Tôi là nhân viên của công ty kế toán ở Hà Nội. Tôi đã xin nghỉ việc theo đúng quy định về lao động. Hiện tại Công ty đang giữ lương và sổ bảo hiểm của tôi mà chưa trả lại cho tôi. Tôi có liên hệ với công ty mấy lần rồi nhưng họ cố tình không tiếp nhận và giải quyết cho tôi. Vậy cho tôi hỏi:
1. Việc công ty không trả lương và sổ BHXH cho tôi thì có đúng quy định không? Căn cứ ở đâu?
2. Công ty có phải trả thêm tiền trợ cấp thôi việc cho tôi không? Tôi muốn biết mình có được hưởng hay không để yêu cầu công ty chi trả. Xin cảm ơn.
- Công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc?
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động?
Hỗ trợ tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất
Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi bạn nghỉ việc công ty phải có trách nhiệm chi trả tiền lương cho thời gian bạn đã đi làm việc và phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại sổ BHXH cho bạn.
Vì vậy, việc công ty cố tình né tránh không trả lương và trả lại sổ BHXH là không đúng quy định. Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty yêu cầu giải quyết, trường hợp công ty tiếp tục né tránh bạn có thể khiếu nại đến Phòng Lao động Thương binh và xã hội nơi công ty đặ trụ sở để được đảm bảo quyền lợi.
Thứ hai, về việc công ty có phải trả tiền trợ cấp thôi việc cho NLĐ?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.”
Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì việc chấm dứt hợp đồng lao động thuộc trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật nên nếu bạn có làm việc thường xuyên cho đơn vị từ 12 tháng trở lên thì đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, việc hưởng trợ cấp thôi việc sẽ phải trừ đi thời gian mà bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian NLĐ nghỉ thai sản?
Mức lương bình quân để tính trợ cấp thôi việc dựa vào thời gian nào?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Trách nhiệm trả lương và sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công khai bảng lương là trái quy định?
- Có bắt buộc phải hòa giải trước khi NLĐ khởi kiện đòi tiền lương?
- Cắt phụ cấp đứng lớp của giáo viên THPT mà không có lý chính đáng
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn trên đường đi làm
- Nghỉ thai sản và nghỉ không lương có được cộng để tính ngày nghỉ phép năm?