19006172

Di chuyển hồ sơ nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ khi thay đổi nơi cư trú

Di chuyển hồ sơ nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ khi thay đổi nơi cư trú

Tôi là con của liệt sĩ. Trước đây khi chị tôi còn sống thì hàng năm chị nhận chế độ thờ cúng liệt sĩ tại tỉnh Hưng yên. Nay chị tôi mất rồi thì tôi sẽ được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, hồ sơ liệt sĩ của gia đình tôi đang ở tỉnh Hưng Yên. Vậy tôi có được di chuyển hồ sơ gốc sang Hà Nội nơi tôi đang thường trú để làm chế độ thờ cúng không? Nếu được thì hồ sơ làm thế nào? Thủ tục ra sao? Xin cảm ơn.



Di chuyển hồ sơTư vấn chế độ chính sách:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn về di chuyển hồ sơ nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ khi thay đổi nơi cư trú; chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện di chuyển hồ sơ nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ:

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 49 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 49. Di chuyển hồ sơ

1. Điều kiện di chuyển hồ sơ

a) Người có công hoặc người thờ cúng liệt sĩ thay đổi nơi cư trú;”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là con của liệt sĩ. Trước đây khi chị bạn còn sống thì hàng năm chị nhận chế độ thờ cúng liệt sĩ tại tỉnh Hưng yên. Nay chị bạn mất rồi thì bạn sẽ được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, hồ sơ liệt sĩ của gia đình bạn đang ở tỉnh Hưng Yên. Do đó bạn có thể di chuyển hồ sơ gốc sang Hà Nội nơi bạn đang thường trú để hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Thứ hai, về hồ sơ di chuyển nơi hưởng trợ cấp thờ cúng:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH thì:

“2. Hồ sơ di chuyển.

a) Đơn đề nghị di chuyển hồ sơ (Mẫu HS6);

b) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn;

c) Phiếu báo di chuyển hồ sơ (Mẫu HS7);

d) Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi.”

Như vậy để di chuyển nơi nhận trợ cấp thờ cúng từ Hưng Yên đến Hà Nội bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+) Đơn đề nghị di chuyển hồ sơ theo Mẫu HS6;

+) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn;

+) Phiếu báo di chuyển hồ sơ theo Mẫu HS7;

+) Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi;

Thứ ba, về thủ tục di chuyển:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 49 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH thì:

“3. Thủ tục di chuyển

a) Nơi đi:

Cá nhân làm đơn đề nghị di chuyển hồ sơ gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ kèm theo bản sao hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đơn có trách nhiệm kiểm tra, hoàn tất hồ sơ di chuyển và gửi bảo đảm qua đường bưu điện đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi cá nhân cư trú; gửi 01 phiếu báo di chuyển hồ sơ về Cục Người có công để theo dõi, quản lý: gửi 01 phiếu báo di chuyển cho cá nhân để biết.

b) Nơi đến:

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:

Thông báo đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đi.

Kiểm tra hồ sơ tiếp nhận, nếu hồ sơ đúng quy định thì đăng ký quản lý đối tượng và thực hiện tiếp các chế độ ưu đãi theo quy định.

Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì chuyển trả lại hồ sơ kèm công văn nêu rõ lý do chưa tiếp nhận, yêu cầu nơi chuyển hồ sơ kiểm tra, bổ sung.”

Như vậy theo quy định trên thì bạn sẽ nộp đơn đề nghị di chuyển hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ kèm theo bản sao hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đơn kiểm tra, hoàn tất hồ sơ di chuyển và gửi bảo đảm qua đường bưu điện đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi bạn cư trú; gửi 01 phiếu báo di chuyển hồ sơ về Cục Người có công để theo dõi, quản lý: gửi 01 phiếu báo di chuyển cho bạn biết.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ; thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đi và kiểm tra hồ sơ tiếp nhận, nếu hồ sơ đúng quy định thì đăng ký quản lý đối tượng và thực hiện tiếp các chế độ ưu đãi theo quy định. Nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì chuyển trả lại hồ sơ kèm công văn nêu rõ lý do chưa tiếp nhận, yêu cầu nơi chuyển hồ sơ kiểm tra, bổ sung.

Di chuyển hồ sơ

Tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Khi thay đổi nơi cư trú thì bạn có thể làm hồ sơ di chuyển nơi hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề di chuyển hồ sơ nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ khi thay đổi nơi cư trú. Ngoài ra, bác có thể tham khảo thêm bài viết:

Vợ liệt sĩ lấy chồng khác có được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nữa không?

Vợ liệt sỹ tái giá khi chết có được mai táng phí không?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam