19006172

Hội đồng xác định mức độ khuyết tật được thành lập như thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Tôi có con 3 tuổi được bệnh viện kết luận là chậm phát triển. Tôi có liên hệ tới ủy ban nhân dân xã để đề nghị cho con được hưởng trợ cấp hàng tháng. Phía xã bảo tôi phải chờ có hội đồng xác định mức độ khuyết tật. Tôi muốn hỏi là Hội đồng xác định mức độ khuyết tật được thành lập như thế nào?



Hội đồng xác định mức độ khuyết tật

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Chế độ chính sách qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Trách nhiệm của hội đồng xác định mức độ khuyết tật.

Theo quy định tại Khoản 3 DDiều 2 Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH thì Hội đồng xác định mức độ khuyết tật có nhiệm vụ xác định dạng tật và mức độ khuyết tật; xác định lại mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật khi có sự kiện làm thay đổi mức độ khuyết tật.

Hội đồng xác định mức độ khuyết tật gồm bao nhiêu thành viên?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH, hội đồng xác định mức độ khuyết tật bao gồm những thành viên sau:

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là Chủ tịch Hội đồng.

– Trạm trưởng trạm y tế cấp xã.

– Công chức cấp xã phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội.

– Người đứng đầu hoặc cấp phó của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh cấp xã.

– Người đứng đầu tổ chức của người khuyết tật cấp xã nơi có tổ chức của người khuyết tật.

Phải làm gì để được xác định mức độ khuyết tật.

Căn cứ theo những quy định tại Điều 4 và Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH, người có yêu cầu được xác định mức độ khuyết tật hoặc người đại diện cho người có yêu cầu được xác định mức độ khuyết tật cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị bao gồm những giấy tờ sau đây:

1. Đơn đề nghị xác định, mức độ khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH.

2. Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật và các giấy tờ có liên quan khác.

3. Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có

Kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).
ngoài ra, khi người có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật hoặc người đại diện tới ubnd cấp xã nộp hồ sơ cần phải mang theo các giấy tờ sau đây và  xuất trình để cán bộ, tiếp nhận hồ sơ đối chiếu thông tin:

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của đối tượng, người đại diện hợp pháp.

– Giấy khai sinh đối với trẻ em.

– Sổ hộ khẩu của đối tượng, người đại diện hợp pháp.

Sau khi đã nộp đầy đủ hồ sơ như chúng tôi vừa hướng dẫn, trong vòng 20 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hàng tuần) chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật sẽ tổ chức đánh giá mức độ khuyết tật và lập biên bản kết luận dạng tật, mức độ khuyết tật.

Kết luận:

Bạn có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật cho con 3 tuổi. Bạn hãy nộp hồ sơ theo hướng dẫn ở trên của chúng tôi tới ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú. Trong vòng 20 ngày làm việc, hội đồng xác định mức độ khuyết tật sẽ tổ chức họp và kết luận dạng tật, mức độ khuyết tật của con bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ chính sách trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam