19006172

Chi phí để xác định mức độ khuyết tật do ai chi trả?

Chi phí để xác định mức độ khuyết tật do ai chi trả?

Tôi muốn cho con đi xác định mức độ khuyết tật thì cần phải làm thủ tục như thế nào? Sau bao lâu mới được giải quyết và chi phí để xác định mức độ khuyết tật sẽ do ai chi trả? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!



Chi phí xác định mức độ khuyết tật

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Chế độ chính sách qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thủ tục đề nghị xác định mức độ khuyết tật

Căn cứ Điều 4 và Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH để đề nghị xác định mức độ khuyết tật cần chuẩn bị hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH.

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ cần xuất trình các giấy tờ sau để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn:

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc giấy khai sinh của con bạn hoặc người đại diện hợp pháp.

– Sổ hộ khẩu của con bạn hoặc người đại diện hợp pháp.

Con của bạn hoặc người đại diện hợp pháp cần gửi hồ sơ nêu trên tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.

Thứ hai, về thời hạn giải quyết xác định mức độ khuyết tật

Khoản 2. Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định:

“2. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người đề nghị, Chủ tịch Hội đồng có trách nhiệm:

a) Gửi văn bản tham khảo ý kiến cơ sở giáo dục về tình trạng khó khăn trong học tập, sinh hoạt, giao tiếp và kiến nghị về dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật của người được xác định mức độ khuyết tật đang đi học theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Triệu tập các thành viên, gửi thông báo về thời gian và địa điểm xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ;

c) Tổ chức đánh giá dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật theo phương pháp quy định tại Điều 3 Thông tư này; lập hồ sơ, biên bản kết luận dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật.”

Theo đó, trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người đề nghị, Chủ tịch Hội đồng sẽ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục theo luật định để xác định mức độ khuyết tật cho con của bạn.

Thứ ba, về chi phí xác định mức độ khuyết tật

Căn cứ Điều 10 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 10. Kinh phí thực hiện, nội dung và mức chi

1. Kinh phí thực hiện xác định mức độ khuyết tật được bố trí trong dự toán chi ngân sách cấp xã hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

2. Chi cho công tác xác định dạng tật, mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật, bao gồm:

a) Chi văn phòng phẩm; in ấn Giấy xác nhận khuyết tật, biểu mẫu; mua sổ, sách, tài liệu phục vụ cho công tác quản lý. Mức chi thanh toán theo thực tế trên cơ sở dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

b) Chi họp Hội đồng xác định mức độ khuyết tật:

– Chủ tịch Hội đồng tối đa 70.000 đồng/người/buổi;

– Thành viên tham dự tối đa 50.000 đồng/người/buổi;

– Chi nước uống cho người tham dự. Mức chi tối đa 15.000 đồng/người/buổi”.

Như vậy, chi phí thực hiện xác định mức độ khuyết tật lần đầu sẽ được Ngân sách Nhà nước chi trả theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ chính sách trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Ưu đãi dành cho người khuyết tật theo quy định hiện hành

luatannam