19006172

Năm 2023 có thực hiện tăng mức trợ cấp khuyết tật hay không?

Năm 2023 có thực hiện tăng mức trợ cấp khuyết tật hay không?

Tôi nghe nói năm 2023 sẽ tăng lương đúng không vậy thì có điều chỉnh tăng mức trợ cấp khuyết tật luôn hay không? Nếu giờ tôi muốn được giám định lại mức độ khuyết tật thì phải làm như thế nào? Sau khi xác định lại mức độ khuyết tật thì tôi có phải đổi lại giấy xác nhận khuyết tật không? Tôi cám ơn!



Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Chế độ chính sách qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tăng mức trợ cấp khuyết tật năm 2023

Căn cứ Nghị định 38/2022/NĐ-CP và Nghị quyết 69/2022/QH15 thì lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng từ ngày 01/07/2022 và lương cơ sở sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 01/07/2023.

Trong khi đó, Khoản 1 Điều 15 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 15. Mức chuẩn xác định các mức trợ cấp xã hội, mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng và mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng

1. Mức trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng, mức cấp kinh phí nuôi dưỡng hàng tháng đối với người khuyết tật được tính theo mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của Chính phủ nhân với hệ số quy định tại các Điều 16, 17 và 18 Nghị định này.”

Dẫn chiếu quy định tại 1 Khoản 1 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP thì hiện nay mức chuẩn trợ cấp bảo trợ xã hội vẫn đang là 360.000 đồng và chưa có hướng dẫn về việc sẽ được điều chỉnh tăng trong năm 2023.

Thứ hai, về thủ tục để xác định lại mức độ khuyết tật năm 2023

Căn cứ Điều 4 và Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH để đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH.

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ cần xuất trình các giấy tờ sau để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn:

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của bố bạn/người đại diện hợp pháp.

– Sổ hộ khẩu của bố bạn/người đại diện hợp pháp.

Bạn hoặc người đại diện hợp pháp cần gửi hồ sơ nêu trên tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người đề nghị, Chủ tịch Hội đồng sẽ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục theo luật định để xác định mức độ khuyết tật cho bạn.

Thứ ba, về vấn đề cấp đổi giấy xác nhận khuyết tật

Khoản 2 Điều 8 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 8. Cấp đổi, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật

2. Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật:

a) Thay đổi dạng khuyết tật hoặc mức độ khuyết tật;

b) Mất Giấy xác nhận khuyết tật;

c) Người khuyết tật từ đủ 6 tuổi trở lên trừ trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng quy định tại điểm 1.1, 1,2, 1.5, 1.6, 1.7 Mục IV Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.”

Như vậy, nếu bạn xác định lại mức độ khuyết tật mà có sự thay đổi về dạng tật hay mức độ khuyết tật thì sẽ thuộc trường hợp cấp lại giấy chứng nhận khuyết tật.

Khi đó, bạn hoặc người đại diện hợp pháp của bạn cần làm đơn theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú. Ủy ban nhân dân cấp xã cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật cho bạn đồng thời thu hồi lại Giấy xác nhận khuyết tật cũ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ chính sách trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Quy định mới về rút ngắn thời hạn cấp giấy xác nhận khuyết tật

luatannam