19006172

Thủ tục, hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất

Thủ tục, hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất

Gia đình tôi được cấp sổ đỏ năm 2010 nhưng do lũ lụt nên bị mất. Vậy cho tôi hỏi trường hợp mất sổ đỏ có cấp lại được không? Có phải khai báo gì không? Hồ sơ cấp lại bao gồm các giấy tờ gì? Lệ phí cấp lại sổ là bao nhiêu?



Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận

Luật sư tư vấn online về pháp luật đất đai 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo quy định tại điểm k Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

Như vậy, người sử dụng đất bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể làm hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

Thứ hai, về trình tự thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.”

Như vậy

Đối với cá nhân mất sổ đỏ thì trước khi làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ thì phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

Đối chiếu với trường hợp của bạn: khi bạn bị mất sổ đỏ thì bạn phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Thứ ba, về hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10  Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

“2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; …”

Như vậy, trường hợp bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.

Thứ tư, phí cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo quy định tại điểm l, khoản 2, Điều 5, Thông tư 250/2016/TT- BTC thì: 

“Điều 5. Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí

Tùy từng điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương nơi phát sinh hoạt động thu phí, lệ phí, cần lưu ý một số điểm để xác định mức thu phí, lệ phí cho phù hợp

l,……………………………………………………………………….

Tùy thuộc vào diện tích đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như cấp mới, cấp lại; việc sử dụng đất vào mục đích khác nhau (làm nhà ở, để sản xuất, kinh doanh) và các điều kiện cụ thể của địa phương mà áp dụng mức thu khác nhau cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc mức thu đối với đất sử dụng làm nhà ở thấp hơn đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật thì mức phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tùy từng điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương sẽ có mức phí khác nhau. Mức phí đó tùy thuộc vào diện tích đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…….Do vậy, bạn hãy tham khảo mức phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của địa phương bạn. 

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Thủ tục, hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất, bạn vui lòng liên hệ tới Dịch vụ tư vấn về pháp luật đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

–>Mất bao lâu thì được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

luatannam