Chi phí cho việc thương lượng tập thể do ai chi trả?
Xin chào tổng đài, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: tập thể người lao động có quyền yêu cầu công ty về việc tổ chức thương lượng tập thể hay không? Trong trường hợp này thì tập thể người lao động có phải chi trả chi phí cho việc thương lượng tập thể hay không hay do công ty chi trả? Nếu công ty không chi trả có phải chịu trách nhiệm gì hay không, có bị phạt hay không vậy ạ? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Doanh nghiệp có bắt buộc phải tiến hành thương lượng tập thể hay không?
- Mục đích và nội dung của thương lượng tập thể như thế nào?
Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quyền yêu cầu thương lượng tập thể
Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 68. Quyền yêu cầu thương lượng tập thể
1. Mỗi bên đều có quyền yêu cầu thương lượng tập thể, bên nhận được yêu cầu không được từ chối việc thương lượng. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, các bên thỏa thuận thời gian bắt đầu phiên họp thương lượng.
2. Trường hợp một bên không thể tham gia phiên họp thương lượng đúng thời điểm bắt đầu thương lượng theo thỏa thuận, thì có quyền đề nghị hoãn, nhưng thời điểm bắt đầu thương lượng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng tập thể.
3. Trường hợp một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn quy định tại Điều này thì bên kia có quyền tiến hành các thủ tục yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, theo quy định trên thì mỗi bên đều có quyền yêu cầu thương lượng tập thể, bên nhận được yêu cầu không được từ chối việc thương lượng.
Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; tập thể người lao động có quyền yêu cầu công ty về việc tổ chức thương lượng tập thể và công ty sẽ không được từ chối.
Thứ hai, chi phí cho việc thương lượng tập thể do ai chi trả?
Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 82. Chi phí thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể
Mọi chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thoả ước lao động tập thể do người sử dụng lao động chi trả.”
Như vậy, theo quy định trên thì mọi chi phí cho việc thương lương tập thể mặc dù do tập thể lao động yêu cầu thì vẫn do công ty chi trả.
Thứ ba, công ty không chi trả chi phí thương lượng tập thể có bị phạt không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và Khoản 1 Điều 15 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 5. Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV của Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 Điều 6; khoản 3, 4, 6 Điều 12; khoản 2 Điều 24; khoản 1 Điều 25; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 26; khoản 5 Điều 40; các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 41; khoản 2, 4 Điều 42; khoản 1, 2 Điều 43; các khoản 1, 2, 3 Điều 44; các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 45 của Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Điều 15. Vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
b) Không trả chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể;”
Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người sử dụng lao động không trả mọi chi phí cho việc thương lượng tập thể thì sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức.
Trên đây là bài viết về vấn đề chi phí cho việc thương lượng tập thể do ai chi trả?
Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thương lượng tập thể có bắt buộc phải tổ chức định kỳ hay không?
- Công ty cũ hay công ty mới phải giảm trùng bhxh?
- Thời điểm NLĐ được tăng ngày nghỉ hằng năm theo thâm niên làm việc
- Hình thức của hợp đồng lao động và thời gian thử việc đối với lao động giúp việc gia đình
- Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
- Báo trước bao nhiêu ngày khi người giúp việc gia đình nghỉ việc do ốm đau?