Có được ký hợp đồng lao động với thời hạn 24 tháng?
Tôi muốn ký hợp đồng lao động với thời hạn là 24 tháng, tuy nhiên phía công ty trả lời theo quy định chỉ được phép ký hợp đồng 12 tháng và 36 tháng, như vậy có đúng không? Nếu được phép thỏa thuận thời hạn hợp đồng với thời hạn 24 tháng thì có bắt buộc hợp đồng lao động phải bằng văn bản hay không? Do tôi vào làm việc ở vị trí trưởng phòng maketing nên yêu cầu có trình độ đào tạo bằng thạc sĩ và công ty yêu cầu giữ bằng thạc sĩ bản chính của tôi và có cam kết khi nghỉ việc sẽ trả lại thì có được phép theo quy định không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Trường hợp nào phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn?
- Làm việc hai tháng có được ký hợp đồng lao động bằng văn bản không?
Hỗ trợ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc có được ký hợp đồng lao động với thời hạn 24 tháng?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 22. Loại hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”
Theo quy định trên thì hợp đồng lao động xác định thời hạn là một trong ba loại của hợp đồng lao động. Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn muốn ký hợp đồng lao động với thời hạn là 24 tháng, tuy nhiên phía công ty trả lời theo quy định chỉ được phép ký hợp đồng 12 tháng và 36 tháng là không đúng. Vì thời hạn của hợp đồng xác định thời hạn có thể nằm trong khoảng thời gian từ 12 tháng đến 36 tháng.
Thứ hai, HĐLĐ 24 tháng có bắt buộc bằng văn bản không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì nếu bạn và công ty thỏa thuận thời hạn hợp đồng lao động là 24 tháng thì bắt buộc phải ký bằng văn bản.
Thứ ba, về việc giữ văn bằng gốc của NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động
1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn vào làm việc ở vị trí trưởng phòng maketing nên yêu cầu có trình độ đào tạo bằng thạc sĩ. Công ty yêu cầu giữ bằng thạc sĩ bản chính của bạn và dù có cam kết khi nghỉ việc sẽ trả lại thì cũng không được phép theo quy định hiện hành.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được ký hợp đồng lao động với thời hạn 24 tháng?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Chưa chấm dứt hợp đồng cũ NLĐ có được ký hợp đồng lao động mới?
- Thời hạn nộp báo cáo tình hình thay đổi lao động năm 2023 là khi nào?
- Khiếu nại lần đầu về việc công ty không trả tiền lương đúng theo thỏa thuận
- NLĐ được hưởng trợ cấp gì khi bị mất việc do công ty thay đổi cơ cấu?
- Trách nhiệm khi thực hiện nghề, công việc ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản, nuôi con
- Xác định cách tính tiền lương những ngày nghỉ hàng năm NLĐ chưa nghỉ