Công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid?
Công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid? Ngày 31/3 công ty mình có ra thông báo cho toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty nghỉ việc từ 1/4 đến hết ngày 14/04/2020 để phòng tránh dịch Covid. Theo nội dung thông báo công ty sẽ giải quyết phép năm cho những ai còn. Với người đã hết phép công ty sẽ hỗ trợ mức lương nghỉ ở nhà bằng mức lương tối thiểu vùng. Hiện nay có một số anh em thắc mắc không muốn thanh toán phép những ngày nghỉ mà muốn công ty chi trả lương và chi trả cả phần Bảo hiểm người sử dụng lao động phải đóng (21.5%) Rất mong các luật sư giải đáp giúp mình thắc mắc của họ theo pháp luật hiện hành có được giải quyết không hay lãnh đạo công ty mình giải quyết theo thông báo là đúng. Cảm ơn các luật sư nhiều.
- Có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19?
- Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19
Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid?
Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Ngày 31/3 công ty bạn có ra thông báo cho toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty nghỉ việc từ 1/4 đến hết ngày 14/04/2020 để phòng tránh dịch Covid. Theo nội dung thông báo công ty sẽ giải quyết phép năm cho những ai còn. Với người đã hết phép công ty sẽ hỗ trợ mức lương nghỉ ở nhà bằng mức lương tối thiểu vùng. Trường hợp này công ty bạn có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm tuy nhiên trước đó công ty bạn phải tham khảo ý kiến của người lao động.
Do đó, việc công ty thông báo lịch nghỉ hằng năm trong thời gian dịch bệnh Covid-19 mà chưa tham khảo ý kiến của người lao động là không đúng quy định.
Thứ hai, về trường hợp tạm ngừng việc và tiền lương tạm ngừng việc do dịch bệnh
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 98 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 98. Tiền lương ngừng việc
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”
Theo quy định trên thì trong trường hợp bạn được công ty cho nghỉ tạm ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 thì công ty sẽ phải trả lương cho bạn theo thỏa thuận giữa hai bên nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Thứ ba, về đóng BHXH trong thời gian tạm ngừng việc do dịch bệnh Covid-19
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:
“6. Trong thời gian người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc“.
Như vậy, Trường hợp công ty cho bạn nghỉ ngừng việc vì lý do dịch bệnh Covid-19 thì công ty và bạn sẽ phải đóng BHXH bắt buộc theo mức tiền lương mà bạn được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật lao động Online 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
->Mức lương tối thiểu trong thời gian ngừng việc do dịch Covid 2019
- Chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ đang mang thai
- Truy thu kinh phí công đoàn khi doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn
- Thủ tục khởi kiện công ty không trả tiền lương cho người lao động
- Có phải đóng bảo hiểm cho người lao động giúp việc gia đình?
- Tiền thưởng tết của người lao động có phải tính đóng bảo hiểm không?