19006172

Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ khi nghỉ việc?

Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ khi nghỉ việc?

Công ty mình hiện có nhiều nhân viên vào làm chưa lâu, chỉ một đến hai tháng rồi nghỉ việc nhưng công ty đã báo tăng BHXH rồi. Vậy khi nghỉ việc họ đòi xin lại sổ BHXH và yêu cầu trả lại hồ sơ xin việc đã nộp vào công ty trước đó. Theo mình thấy trước đó công ty mình có trả lại sổ BHXH nhưng sẽ không trả hồ sơ xin việc nhưng không biết có quy định nào rõ ràng cho vấn đề trên không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty có phải trả lại sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau: 

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau: 

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những trách nhiệm của công ty khi chấm dứt HĐLĐ với người lao động là phải làm thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn hiện có nhiều nhân viên vào làm chưa lâu, chỉ một đến hai tháng rồi nghỉ việc nhưng công ty đã báo tăng BHXH rồi. Do đó, khi những người lao động này nghỉ việc công ty bạn sẽ phải làm thủ tục chốt quá trình đóng BHXH và trả lại sổ BHXH cho người lao động.

Thứ hai, công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ khi nghỉ việc?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP như sau: 

“Điều 7. Thủ tục, trình tự tuyển lao động

5. Trường hợp người lao động không trúng tuyển hoặc không tham gia dự tuyển, người sử dụng lao động hoặc tổ chức dịch vụ việc làm hoặc doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải trả lại đầy đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động yêu cầu.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH thì: 

“Điều 5. Thủ tục, trình tự tuyển lao động

3. Người lao động có nhu cầu trả lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP phải thực hiện yêu cầu bằng văn bản trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày thông báo kết quả tuyển lao động.”

Như vậy, theo quy định trên thì chỉ trong trường hợp người lao động không trúng tuyển hoặc không tham gia dự tuyển, người sử dụng lao động mới phải trả lại đầy đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động yêu cầu.

Do đó, trường hợp người lao động công ty bạn đã vào làm việc được một thời gian sau đó nghỉ việc thì sẽ không được công ty bạn trả lại hồ sơ xin việc. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Công ty có phải nhận lại người lao động khi rút đơn xin nghỉ việc?

Không ký quyết định tuyển dụng chính thức có được không?

luatannam