Công ty không trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần
Chào tổng đài, tổng đài cho em hỏi về vấn đề: Công ty không trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần .Em đã làm việc cho một công ty tư nhân được hơn 1 năm. Trước đây, công ty yêu cầu nhân viên đi làm ngày chủ nhật nhưng lại không tính tiền làm thêm. Thời gian gần đây công ty không có việc làm nên cho nhân viên nghỉ việc và trả 30% lương. Xin hỏi, công ty làm như vậy có đúng quy định không? pháp luật quy định thế nào? Xin cảm ơn.
- Tiền lương khi làm thêm giờ vào ban đêm
- Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hàng tuần
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn công ty không trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 97 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
” Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”
Như vậy trước đây công ty bạn làm yêu cầu nhân viên đi làm ngày chủ nhật nhưng lại không tính lương là sai pháp luật. Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của pháp luật được tính ít nhất bằng 200%.
Về vấn đề tiền lương ngừng việc khi công ty cho nghỉ vì lý do không có việc làm
Căn cứ theo quy định tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012 về tiền lương ngừng việc như sau:
” Điều 98. Tiền lương ngừng việc
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trường hợp của bạn công ty cho nhân viên nghỉ việc nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đầy đủ tiền lương. Trường hợp công ty khó khăn về lý do vì kinh tế không có việc làm cho nhân viên nghỉ việc thì tiền lương ngưng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Tư vấn về thời gian nghỉ ngơi trong giờ làm việc
Quy định về sử dụng lao động làm thêm giờ
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động năm 2022
- Chuyển người lao động sang làm công việc khác được hiểu như thế nào?
- Người lao động bị kết án tù giam có được nhận trợ cấp thôi việc không?
- Công ty có được bố trí ca làm việc cho người lao động liên tục 8 giờ?
- Thời gian bị tạm đình chỉ công việc tính theo ngày làm việc hay ngày thực tế?