Công ty muốn thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thử việc có được không?
Công ty mình muốn soạn thảo hợp đồng để thử việc người lao động thì cần có những nội dung gì? Đây là vị trí trưởng phòng nên mình muốn thử việc người này trong 3 tháng thì có được không? Nếu thấy người này không đạt yêu cầu thì công ty có thể thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng thử việc với người này trước khi thời hạn thử việc kết thúc hay không? Mình cám ơn!
- Thời hạn báo trước khi chấm dứt thử việc là bao lâu?
- Điểm mới về hợp đồng thử việc theo Bộ luật lao động năm 2019
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về nội dung cơ bản của hợp đồng thử việc
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 26 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 24. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.
2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.
3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng”.
Dẫn chiếu quy định tại Khoản 1 Điều 21 của Bộ luật lao động năm 2019 thì nội dung của hợp đồng thử việc sẽ gồm các nội dung sau đây:
– Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;
– Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người thử việc;
– Công việc và địa điểm làm việc;
– Thời hạn của hợp đồng thử việc;
– Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
– Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
– Trang bị bảo hộ lao động cho người thử việc.
Thứ hai, về vấn đề thử việc người lao động trong 03 tháng
Căn cứ Điều 25 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 25. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác”.
Như vậy, thời hạn thử việc lâu nhất hiện nay cũng chỉ là 180 ngày (06 tháng); áp dụng đối với người quản lý doanh nghiệp.
Do đó, kể cả người lao động đảm nhiệm vị trí trưởng phòng thì bạn cũng không thể yêu cầu người này thử việc trong thời gian 03 tháng. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 5 và Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP; cụ thể như sau:
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu là cá nhân; từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu là tổ chức.
– Buộc trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động.
Thứ ba, công ty muốn thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thử việc có được không?
Điều 27 Bộ luật lao động năm 2019 quy định:
“Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường”.
Theo đó, trong thời gian thử việc, bạn có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
--> Thời hạn báo trước khi chấm dứt thử việc là bao lâu?
- Nơi làm việc tổn hại sự phát triển của người dưới 18 tuổi
- Công ty có được cắt lương thay cho việc xử lý kỷ luật lao động?
- Công ty có phải trả lương cho NLĐ bị sa thải do nghỉ việc nhiều ngày?
- Công ty chỉ có 1 người thì có phải đóng bảo hiểm xã hội?
- Tiền lương tăng ca bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp hay không?