Mức phạt khi công ty không trả lương ngày lễ tết cho nhân viên
Tôi mới mở công ty nên có mấy vấn đề chưa được rõ mong tổng đài tư vấn giùm tôi nha! Tôi nghe nói là những ngày nghỉ lễ tết thì nhân viên không đi làm nhưng công ty vẫn phải trả lương. Không biết thông tin này có đúng không? Nếu đúng thì tôi sẽ phải trả cho nhân viên 100% lương luôn hay sao?
- Có phải trả tiền lương 05 ngày nghỉ tết cho nhân viên tự ý nghỉ việc?
- Cách tính tiền lương ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 như thế nào?
Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề người lao động được hưởng nguyên lương khi nghỉ lễ
Căn cứ quy định tại Điều 112 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
“Điều 112. Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.”
Theo đó, trong những ngày nghỉ lễ tết nêu trên thì người lao động sẽ được nghỉ nhưng công ty vẫn có trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương cho họ. Điều này có nghĩa người lao động được nghỉ và hưởng 100% tiền lương giống như ngày làm việc bình thường.
Thứ hai, về tiền lương làm căn cứ để trả lương nhân viên trong thời gian nghỉ lễ tết
Căn cứ Điều 67 Nghị định 145/2021/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thoả thuận.
2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.”
Như vậy, cách tính tiền lương ngày nghỉ lễ tết như sau: Tiền lương theo hợp đồng lao động / Số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động x Số ngày được nghỉ theo quy định
Lưu ý:Tiền lương ở đây sẽ bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo Điều 90 Bộ luật lao động năm 2019.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
--> Năm 2023 có được nghỉ bù sau khi đi làm vào ngày nghỉ lễ hay không?
- Điều kiện tổ chức đối thoại tại nơi làm việc khi có yêu cầu của một bên
- Mức đóng đoàn phí với người làm việc tại doanh nghiệp nhà nước
- Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?
- NLĐ bị sa thải có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức khai lý lịch không trung thực