Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm
Cho tôi hỏi: Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm. Tôi làm nhân viên nhân sự cho công ty may đến nay đã được 6 năm 2 tháng. Vậy cho tôi hỏi theo quy định tôi sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày phép năm và tiền lương làm căn cứ để trả cho những ngày nghỉ phép năm như thế nào.
- Tiền lương làm căn cứ tính tiền lương làm thêm giờ cho người lao động
- Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau tính vào nghỉ hàng năm có đúng không?
- Nghỉ phép năm có hưởng lương có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về: Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ tại điểm a khoản 1 điều 111 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
Bên cạnh đó; căn cứ tại điều 112 Bộ luật lao động 2012 quy định:
Điều 112. Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc
Cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.”
Như vậy
Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động trong điều kiện bình thường thì được nghỉ 12 ngày phép năm, hưởng nguyên lương và cứ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn làm nhân viên nhân sự cho công ty may đến nay đã được 6 năm 2 tháng. Theo đó, số ngày nghỉ hằng năm của bạn là 12 ngày cộng thêm 01 ngày tăng theo thâm niên làm việc là 13 ngày nghỉ hằng năm.
Về tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ hằng năm được quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
“Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương
2. Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương.”
Như vậy; tiền lương làm căn cứ để trả lương cho bạn trong ngày nghỉ hằng năm là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của công ty (x) số ngày nghỉ hằng năm của bạn.
Trên đây là bài viết tư vấn: Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm. Ngoài ra, bạn tham khảo thêm bài viết:
Tiền lương làm thêm vào ngày nghỉ hàng năm
Làm việc dưới 12 tháng có được nghỉ hằng năm không?
Nếu trong quá trình giải quyết về: Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm. Nếu có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được sử dụng lao động chưa thành niên làm công việc bán hàng?
- Có cần công bố công khai định mức lao động tại nơi làm việc không?
- Lao động nữ được về sớm bao nhiêu ngày/tháng vì lý do hành kinh?
- Tiền lương ngừng việc do sự cố về điện được tính như thế nào?
- Người lao động không đóng đoàn phí có bị kỷ luật không?