19006172

Người lao động tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Người lao động tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Người lao động tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội? Tôi làm việc cho một công ty được gần một năm, nhưng do có việc gia đình nên tôi đã xin nghỉ và nghỉ ngay khi chưa được sự đồng ý của ban giám đốc. Vậy trong trường hợp tôi nghỉ ngang, nghỉ trái quy định tôi có được nhận tiền trợ cấp thôi việc hay không? Từ khi nghỉ đến nay (đã hơn 3 tháng), tôi chưa được nhận sổ bảo hiểm xã hội thì có đúng quy định không? Trường hợp này tôi có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



tự ý nghỉ việc có được trả sổ

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, nghỉ việc trái quy định có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định tren dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm việc cho một công ty được gần một năm, nhưng do có việc gia đình nên bạn đã xin nghỉ và nghỉ ngay khi chưa được sự đồng ý của ban giám đốc. Do đó, trong trường hợp bạn nghỉ ngang, nghỉ trái quy định bạn sẽ không được nhận tiền trợ cấp thôi việc.

Thứ hai, người lao động tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Từ khi nghỉ đến nay (đã hơn 3 tháng), bạn vẫn chưa được nhận sổ bảo hiểm xã hội là không đúng quy định. Bạn cần liên hệ với công ty để thỏa thuận việc bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật và nhận sổ bảo hiểm xã hội. Nếu không được trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể làm đơn đề nghị Phòng LĐTBXH nơi công ty đóng trụ sở hoặc khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi của bạn.

Thứ ba, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

…”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái quy định pháp luật bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn Luật lao động: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng quy định có phải hoàn trả phí đào tạo?

luatannam