Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
Cho tôi hỏi: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Tôi làm việc được 2 năm rồi, năm 2023, tôi có 12 ngày phép năm, nhưng tôi chỉ nghỉ 8 ngày, vậy tôi có được hưởng chế độ gì hay không? Hiện tại, pháp luật có quy định về việc trả tiền cho những ngày chưa nghỉ phép hằng năm hay không.
- Đang trong thời gian nghỉ phép năm có được nghỉ chế độ ốm đau
- Nghỉ ốm đau có bị tính vào nghỉ phép năm không?
- Công ty trừ phép năm vào ngày nghỉ ốm
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn về: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:
“Điều 113. Nghỉ hằng năm
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.“
Bên cạnh đó; căn cứ tại Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thoả thuận.
2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.“
Theo quy định trên, người lao động vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Do đó; bạn có thời gian làm việc 2 năm; năm 2023 bạn có 12 ngày ngày nghỉ phép năm nhưng bạn mới nghỉ 8 ngày. Bạn còn 4 ngày nghỉ phép chưa được nghỉ bạn sẽ được thanh toán bằng tiền.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Vì vậy; 4 ngày bạn chưa nghỉ hàng năm được tính bằng: tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ phép năm (/) số ngày làm việc bình thường theo quy định của công ty của tháng nghỉ (x) 4 ngày chưa nghỉ.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Nếu trong quá trình giải quyết về: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Nếu có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được tạm hoãn thực hiện HĐLĐ nhiều lần do dịch bệnh Covid-19 không?
- Điều kiện cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam?
- Thời hạn công ty phải báo trước khi HĐLĐ hết hạn là bao nhiêu ngày?
- Hợp đồng lao động của người làm ban chấp hành công đoàn hết hạn.
- Thời hạn báo trước trước khi hợp đồng lao động hết hạn