19006172

Thủ tục để người lao động tự do nhận trợ cấp của Chính Phủ theo Quyết định 15/TTg

Thủ tục để người lao động tự do nhận trợ cấp của Chính Phủ theo Quyết định 15/TTg

Tôi có nghe nói đối tượng người lao động tự do sẽ được nhận trợ cấp của chính phủ trong thời gian dịch Covid 19. Cho tôi hỏi điều kiện hưởng, mức hưởng, thủ tục hưởng quy định theo Quyết định 15/TTg như thế nào?



Quyết định 15/TTg

Luật sư hỗ trợ tư vấn trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó có quy định cụ thể điều kiện hưởng, mức hưởng, thủ tục hưởng đối với đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm như sau:

1. Điều kiện hưởng hỗ trợ theo quyết định 15/TTg

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

– Mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến ngày 30/6/2020;

–  Cư trú hợp pháp tại địa phương;

– Thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực thế, UBND cấp tỉnh quyết định các đối tượng được hỗ trợ khác ngoài các đối tượng này từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác. Nguồn kinh phí hỗ trợ người bán vé xổ số lưu động được bảo đảm từ các nguồn tài chính hợp pháp của các công ty xổ số kiến thiết và được hạch toán vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

2. Mức hưởng và thời gian hỗ trợ

– Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/tháng.

– Thời gian hỗ trợ: Chi hàng tháng theo thực tế người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19, tối đa không quá 03 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm 2020.

3. Hồ sơ và trình tự, thủ tục

– Người lao động chuẩn bị hồ sơ đề nghị theo mẫu số 04 Đơn đề nghị hỗ trợ ban hành kèm theo phụ lục của Quyết định 15/TTg, gửi ủy ban nhân dân cấp xã sau ngày 15 hằng tháng. Trường hợp người lao động có nơi thường trú và tạm trú không thuộc phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách tại nơi tạm trú và ngược lại. 

Bạn có thể tải đơn đề nghị tại đây: Đơn đề nghị hưởng hỗ trợ

– Trong 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị – xã hội và công khai với cộng đồng dân cư; niêm yết công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trong 2 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi ủy ban nhân dân cấp huyện.

– Trong 02 ngày làm việc, ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình ủy ban Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng do ảnh hưởng Covid-19 được hỗ trợ bao nhiêu?

 

 

luatannam