Tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm 2023 có tính các khoản phụ cấp?
Tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm 2023 có tính các khoản phụ cấp? Xin chào tổng đài, nhờ tổng đài chỉ dẫn giúp tôi quy định về việc thanh toán bằng tiền những ngày phép năm của NLĐ chưa nghỉ. Tiền lương làm căn cứ tính trả ngày nghỉ phép năm cho NLĐ thì công ty có tính cả các khoản phụ cấp ghi trong HĐLĐ hay không? Và trong thời hạn bao nhiêu lâu công ty sẽ phải thanh toán tiền cho NLĐ? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
- Công ty không trả lương cho NLĐ những ngày chưa nghỉ hằng năm
Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:
“Điều 113. Nghỉ hằng năm
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”
Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì công ty bạn sẽ phải thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ cho NLĐ.
Thứ hai, tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm 2023 có tính các khoản phụ cấp?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 26 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.”
Như vậy, theo quy định trên thì tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm được xác định là tiền lương theo hợp đồng lao động nên sẽ bao gồm cả các khoản phụ cấp. Do đó, công ty bạn cần căn cứ mức tiền lương ghi trong HĐLĐ để tính cho NLĐ.
Thứ ba, về thời hạn chi toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.”
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc trong trường hợp đặc biệt không được quá 30 ngày thì công ty bạn sẽ phải có trách nhiệm thanh toán tiền phép năm chưa nghỉ cho NLĐ.
Nếu có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Nghỉ không lương do dịch Covid-19 có được tính số ngày nghỉ phép năm?