Xác định trợ cấp mất việc làm khi công ty sáp nhập với công ty khác
Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Xác định trợ cấp mất việc làm khi công ty sáp nhập với công ty khác. Tôi bắt đầu vào làm ở công ty ngày 01/01/2017, thử việc 02 tháng đến tháng 03/2017. Bắt đầu từ tháng 03/2017 tôi ký hợp đồng lao động 02 năm. Đầu tháng 01 năm nay, công ty tôi sáp nhập với công ty khác và tội bị cho nghỉ việc. Vậy tôi được hưởng trợ cấp mất việc như thế nào? Tôi có đóng bảo hiểm liên tục từ tháng 03/2017 đến hiện nay không gián đoạn ngày nào.
- Trợ cấp mất việc cho người lao động khi công ty thay đổi cơ cấu
- Điều kiện và mức hưởng trợ cấp mất việc làm năm 2018
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp mất việc làm?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Xác định trợ cấp mất việc làm khi công ty sáp nhập với công ty khác, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Bộ Luật lao động 2012 về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập doanh nghiệp như sau;
“Điều 45. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã
3. Trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo quy định tại Điều này, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động
5. Sửa đổi Khoản 3 Điều 14 như sau:
“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có). Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ hàng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động; thời gian nghỉ việc để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 129 của Bộ luật lao động…”
Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên trong trường hợp công ty sáp nhập và cho người lao động nghỉ việc thì công ty phải tiến hành chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, thời gian để tính trợ cấp mất việc được xác định là thời gian làm việc thực tế cho người lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn tham gia làm việc tại công ty từ ngày 01/01/2017 đến 28/02/2017 theo hợp đồng thử việc. Từ tháng 03/2017 đến tháng 01/2019 bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Do đó, khoảng thời gian được xem xét để tính trợ cấp mất việc của bạn là từ ngày 01/01/2017 đến ngày 28/02/2017. Tuy nhiên thời gian thử việc không được xem xét là thời gian làm việc thực tế cho người lao động. Do đó, bạn không được nhận trợ cấp mất việc làm.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xác định trợ cấp mất việc làm khi công ty sáp nhập với công ty khác. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ cho người lao động
Đồng thời hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp mất việc
Trong quá trình giải quyết, nếu còn bất kỳ thắc mắc về vấn đề: Xác định trợ cấp mất việc làm khi công ty sáp nhập với công ty khác, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bỏ quy định về hợp đồng lao động theo mùa vụ từ năm 2021
- Mức phạt khi công ty không ký hợp đồng đào tạo nghề với người lao động
- Có phải xây dựng lại phương án sử dụng LĐ khi cắt giảm lao động do dịch?
- Có được xử lý kỷ luật NLĐ bằng hình thức tạm đình chỉ công việc?
- Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?