Các khoản chế độ phúc lợi
Tôi làm việc từ 2002. Tháng 4/2017 tôi viết đơn xin nghỉ việc và được công ty đồng ý. Theo đó thì tôi được nhận trợ cấp thôi việc. Vậy, các khoản chế độ phúc lợi có được tính trợ cấp thôi việc không? Tôi xin cảm ơn ạ!
- Cách tính thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc
- Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không
- Cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về các khoản chế độ phúc lợi, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về tiền lương để tính trợ cấp thôi việc:
Căn cứ vào Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH:
“Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
1. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động quy định tại Khoản 1, Điểm a Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư này của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc hoặc mất việc làm.”
Theo đó, điểm b Khoản 3 Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH:
“Điều 4. Tiền lương và các chế độ, phúc lợi khác ghi trong hợp đồng lao động
1. Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
2. Phụ cấp lương, ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.
b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương
b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.
Đối với các chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.”
Như vậy:
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc gồm mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể và trả thường xuyên.
Theo đó, đối với những chế độ và phúc lợi khác, như: tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các khoản chế độ phúc lợi này không được tính vào tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho người lao động.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc gồm mức lương; phụ cấp lương; các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể và trả thường xuyên; các khoản chế độ phúc lợi không tính vào tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về các khoản chế độ phúc lợi. Ngoài ra , bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:
Có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người nước ngoài
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đã đến tuổi nghỉ hưu có bị chấm dứt hợp đồng lao động không?
- NLĐ có được nghỉ bù khi nghỉ việc riêng trùng với ngày nghỉ hàng tuần?
- Nghỉ việc vì đình công có được trả lương không?
- Công ty trả lương thử việc bằng một nửa công việc chính có bị phạt?
- Hưởng trợ cấp thôi việc khi có nhiều HĐLĐ kế tiếp nhau