Tổng phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản trong hợp đồng
Xin chào anh chị tư vấn An Nam, tôi muốn tư vấn về phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản. Công ty có thể để tổng khoản phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản của người lao động? Các quy định về giới hạn những khoản phụ cấp, trợ cấp như thế nào? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Quy định về phụ cấp lương 2016
- Bao nhiêu lâu công ty phải tăng lương một lần?
- Phụ cấp khu vực có tính vào tiền lương hưởng chế độ thai sản?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về tiền lương trong hợp đồng lao động
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP:
“Điều 21. Tiền lương
Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:
a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;
c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.”
Như vậy
Tiền lương trong hợp đồng lao động bao gồm: tiền lương theo chức danh hoặc theo công việc; phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp thêm cho người lao động; nhằm hỗ trợ người lao động trong quá trình lao động. Các khoản bổ sung có tính chất bồi đắp trong quá trình thực hiện công việc; gắn liền với việc thực hiện công việc chứ không gắn với công việc.
Theo đó, hiện nay pháp luật lao động không quy định giới hạn các khoản phụ cấp lương; các khoản bổ sung khác. Cũng như pháp luật không có bất cứ quy định nào về vấn đề: Tiền phụ cấp và bổ sung cao hơn lương cơ bản. Công ty có thể để tổng khoản phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản của người lao động. Hiện nay cũng không có quy định về giới hạn những khoản phụ cấp, trợ cấp.
Tuy nhiên trên thực tế, các khoản phụ cấp và bổ sung này mang tính chất hỗ trợ, bù đắp trong quá trình làm việc. Do đó, các khoản phụ cấp và trợ cấp thường sẽ không cao hơn lương cơ bản.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Tóm lại, trong trường hợp của bạn: pháp luật không có quy định mức phụ cấp không được cao hơn mức lương cơ bản. Do đó việc công ty bạn thỏa thuận phụ cấp, khoản bổ sung cao hơn lương cơ bản; đây là không trái quy định pháp luật.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản trong hợp đồng.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Phụ cấp khu vực có được cộng để tính lương hưu?
Phụ cấp nào tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội?
Mọi thắc mắc về Phụ cấp và bổ sung lớn hơn lương cơ bản; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người đang điều trị bệnh?
- Có được nghỉ việc khi đã báo trước 45 ngày nhưng giám đốc không đồng ý?
- Có được ký HĐLĐ không xác định thời hạn với NLĐ lần đầu đi làm việc?
- Thời hạn báo trước khi hết hạn hợp đồng lao động
- Thông báo khi NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ có phải bằng văn bản?