Cho tôi hỏi trường hợp sau là tôi vào công ty từ tháng 12/2015 là ký hợp đồng chính thức tới giờ tôi làm đến tháng 12/2016 thì bây giờ công ty không ký hợp đồng với tôi nữa. Nếu là như vậy thì tôi có được hưởng lương tháng 13 không? Bởi vì tôi đã làm tròn 1 năm tới tháng 12/2016. Tôi có thắc mắc là như vậy, xin cảm ơn.
- Các tính lương tháng thứ 13 như thế nào?
- Công ty không trả lương tháng 13 có vi phạm pháp luật không?
- Hưởng lương tháng 13 cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp này của bạn Tổng đài tu vấn xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng dành cho người lao động:
“Điều 103: Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Như vậy, tiền lương tháng thứ 13 thực chất là một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Việc thưởng tháng 13 sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, có thể thấy pháp luật không quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương tháng thứ 13 cho người lao động, cũng như việc nếu trả thì phải trả bao nhiêu. Chính vì vậy, bạn cần dựa vào hợp đồng lao động của bạn cũng như nội quy công ty để xác định có quy định về việc làm tròn 1 năm sẽ được hưởng lương tháng 13 hay không.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chủ doanh nghiệp nước ngoài có được miễn giấy phép lao động không?
- Ngày nghỉ hằng tuần của NLĐ có bắt buộc phải là Thứ 7 và Chủ nhật?
- Có được chuyển thời gian làm việc ngày thường của NLĐ sang chủ nhật?
- Thời gian nghỉ thai sản có được hưởng tiền thưởng lễ, tết không?
- Có phải trả trợ cấp cho NLĐ trong thời gian chờ xử lý kỷ luật sa thải?