Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp thôi việc
Cho em hỏi: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp thôi việc. Em làm việc ở khách sạn Nam Hải từ ngày 10/06/2006 đến ngày 22/07/2017 thì em xin nghỉ và được công ty đồng ý. Tuy nhiên trong thời gian này em có nghỉ sinh hai lần là năm 2008 và năm 2016. Vậy cho em thời gian nghỉ thai sản của em có bị trừ ra không ạ. Em cảm ơn.
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động ?
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp thôi việc; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 hướng dẫn cụ thể về cách tính trợ cấp thôi việc tại khoản 3 Điều 14 như sau:
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;”
Theo quy định trên, thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó tổng thời gian thực tế người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động có bao gồm thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Theo đó, tại Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 và Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì chế độ thai sản là một trong các chế độ của Luật bảo hiểm xã hội. Vậy, thời gian nghỉ chế độ thai sản của bạn sẽ được tính là thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.
Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội và không được tính vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, bạn nghỉ sinh hai lần vào năm 2008 và năm 2016 thì thời gian nghỉ thai sản của bạn sẽ được tính để giải quyết hưởng trợ cấp thôi việc.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp thôi việc. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Thời gian làm việc thực tế để tính trợ cấp thôi việc như thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết về: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp thôi việc. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
- Công ty không trả lương ngày nghỉ lễ cho người lao động bị phạt thế nào?
- Hợp đồng lao động có bắt buộc phải được ký kết bằng văn bản
- Cách tính ngày nghỉ hằng năm tăng theo thâm niên
- Hợp đồng lao động với người nước ngoài được quy định như thế nào?