Người lao động không nghỉ hằng năm có được thanh toán bằng tiền?
Xin chào Tổng đài tư vấn! Em nghe nói làm cho công ty chưa đủ 1 năm thì vẫn được nghỉ hằng năm. Nếu em làm được 5 tháng nhưng không nghỉ hằng năm mà đổi ra tiền thì có được không ạ? Em cảm ơn nhiều!
- Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm
- Nghỉ hằng năm đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại
- Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi người lao động không nghỉ hằng năm có được thanh toán bằng tiền; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 114 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền”.
Tiền lương làm căn cứ để trả lương trong thời gian nghỉ hằng năm được quy định tại Điểm b Khoản 3 và Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm”.
Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn:
Bạn cho biết bạn làm việc cho công ty được 05 tháng thì theo quy định trên bạn vẫn được nghỉ hằng năm. Trường hợp bạn không nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền. Khi đó, tiền lương tính trả cho bạn được xác định như sau:
Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 05 tháng bạn làm việc : Số ngày làm việc bình thường theo quy định của công ty của tháng trước liền kề trước thời điểm công ty tính trả x Số ngày ngày nghỉ hằng năm mà bạn chưa nghỉ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Làm việc dưới 12 tháng có được nghỉ hằng năm không?
Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chưa làm đủ 12 tháng mà nghỉ việc có được trả tiền nghỉ phép?
- Quay lại làm việc khi hết thời hạn tạm hoãn HĐLĐ năm 2023
- Công ty có phải trích đóng kinh phí công đoàn cho LĐ nữ nghỉ thai sản?
- NLĐ nghỉ quá thời gian được quay trở lại sau tạm hoãn thực hiện hợp đồng
- Hợp đồng hết hạn khi nghỉ thai sản bảo hiểm tính thế nào?