Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Cho em hỏi: Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động. Ông em làm việc trong cơ quan nhà nước từ tháng 1/2007 và đến cuối tháng 3/2017 ông có đơn xin thôi việc và được doanh nghiệp đồng ý. Vậy ông em có được hưởng trợ cấp thôi việc không và thời gian để tính trợ cấp thôi việc em nghe nói phải trừ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đi đúng không ạ và ông em bị trừ bao nhiêu năm vì ông em bắt đầu tham gia gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009. Em cảm ơn.
- Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
+ Về trường hợp được chi trả trợ cấp thôi việc
Căn cứ khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động:
“3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động”.
Mặt khác, tại khoản 1 điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 về trợ cấp thôi việc:
“1. Khi HĐLĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương; “
Theo đó; trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Như vậy; tháng 3/2018 ông bạn có đơn xin thôi việc và được doanh nghiệp đồng ý. Đây là trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 nên ông bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi.
+ Về thời gian để tính trợ cấp thôi việc
Căn cứ tại điểm b khoản 3 điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 quy định:
“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;
Theo đó; thời gian để tính trợ cấp cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể là thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kì trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Ông bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc và thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc sẽ trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Theo đó, ông bạn bắt đầu làm việc từ tháng 1/2007 và đến cuối tháng 3/2017 ông có đơn xin thôi việc. Như vậy thì tổng thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp này là 10 năm 3 tháng trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 8 năm 3 tháng ( bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 01/1/2009). Do đó; thời gian còn lại được hưởng trợ cấp thôi việc của ông bạn là 2 năm.
Do đó, trợ cấp thôi việc mà ông bạn nhận được là 01 tháng tính trên mức bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về: Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tự ý bỏ việc do con ốm có phải bồi thường hợp đồng không?
- Khiếu nại lần đầu về việc công ty không trả tiền lương đúng theo thỏa thuận
- Mức lương của cán bộ không chuyên trách đầu năm 2023
- Kí hợp đồng dịch vụ kế toán trưởng với cá nhân được không
- Nghỉ ốm đau quá nửa thời hạn theo hợp đồng lao động mùa vụ