19006172

Điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng không đúng giấy phép đã cấp

Điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng không đúng giấy phép đã cấp

Điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng không đúng giấy phép đã cấp? Xin cho tôi hỏi là giấy phép xây dựng của tôi cho phép tôi xây dựng được 4 tầng. Nhưng khi tiến hành xây dựng thì nhà em lại xây dựng một tầng lửng tại tầng 2 của nhà. Đang trong quá trình xây dựng mà gia đình tôi vị thanh tra xây dựng kiểm và lập biên bản vi phạm hành chính. Nay tôi có quyết định xử phạt hành chính với lỗi xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng đã cấp và yêu cầu tôi phải sửa giấy phép xây dựng trong 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định; nếu không thì phải phá bỏ tầng lửng đó. Vậy cho tôi hỏi, họ yêu cầu như thế có đúng không?



Tư vấn pháp luật đất đaiĐiều chỉnh giấy phép xây dựng:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng không đúng giấy phép đã cấp, tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 12 Luật xây dựng năm 2014:

“Điều 12. Các hành vi bị nghiêm cấm

4. Xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.”

Như vậy, việc xây dựng phải tuân thủ đúng với giấy phép xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hành vi xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng là hành vi vi phạm pháp luật xây dựng.

Do đó, bạn được cấp giấy phép xây dựng được 4 tầng nhưng khi tiến hành xây dựng thì lại xây dựng một tầng lửng tại tầng 2 của nhà nên bạn đang xây dựng không đúng giấy phép xây dựng

Theo đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 12  Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định: 

“Điều 15. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng

4. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau:

a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

12. Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau:

a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;

b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;

c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.”

Điều chỉnh giấy phép xây dựng

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, việc xây dựng nhà không đúng giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính và mức xử phạt như sau:

+ Đối với nhà ở tại đô thị thì xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đồng thời trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng.

Đối chiếu với trường hợp của bạn bạn xây dựng nhà không đúng với giấy phép xây dựng thì ngoài bị phạt tiền bạn phải làm thủ tục điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày. Do đó, việc thanh tra yêu cầu bạn phải điều chỉnh giấy phép xây dựng trong 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định là không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính lần đầu

Khiếu nại khi không được đăng ký biến động đất đai sau chuyển nhượng

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng không đúng giấy phép đã cấp; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam