Tiền lương của người lao động trong thời gian phải ngừng việc
Xin chào tổng đài tư vấn, tôi muốn hỏi về vấn đề như sau: Tôi làm công nhân cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Thời gian gần đây do hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm và không xuất khẩu được nên công ty cho công nhân nghỉ hai ngày/tuần. Đề nghị cho biết trường hợp này chúng tôi có được trả lương cho những ngày phải ngừng việc không và nếu có thì mức lương sẽ được tính như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Ngừng việc có được trả lương và đóng bảo hiểm không?
- Ngừng việc do sự cố về điện có được hưởng lương không?
- Không trả lương cho lao động trong thời gian ngừng việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về tiền lương của người lao động trong thời gian phải ngừng việc; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 98 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 98. Tiền lương ngừng việc
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm công nhân cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Thời gian gần đây do hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm và không xuất khẩu được nên công ty cho công nhân nghỉ hai ngày/tuần nên trong thời gian nghỉ này bạn sẽ được công ty chi trả tiền lương ngừng việc.
Do trường hợp này là lỗi của người sử dụng lao động nên người lao động sẽ được trả đầy đủ tiền lương. Tiền lương trả cho NLĐ được xác định theo Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi NLĐ phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 05/2015/NĐCP.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận:
Trường hợp của bạn sẽ được hưởng tiền lương trong thời gian nghỉ ngừng việc với mức tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề tiền lương của người lao động trong thời gian phải ngừng việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Tiền lương trong thời gian tạm ngừng việc
Phạt khi không thông báo việc tạm ngừng kinh doanh
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tổ trưởng được hưởng phụ cấp chức vụ hay phụ cấp trách nhiệm?
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết trùng ngày nghỉ hằng tuần
- Sử dụng lao động chưa qua đào tạo bị xử phạt thế nào?
- Làm việc sau một năm mới được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm
- Không nhận NLĐ trở lại làm việc khi hết thời hạn tạm hoãn HĐLĐ