Có phải nộp bản chính giấy tờ khi đăng ký biến động đất đai
Gần đây tôi có trúng đấu giá một thửa đất ở tỉnh Sơn La. Nay tôi làm Giấy chứng nhận mới cho mảnh đất đó thì văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu tôi nộp bản chính của các loại giấy tờ. Cho tôi hỏi họ yêu cầu như vậy có đúng không? Thời gian thực hiện thủ tục này hết bao lâu?
- Có được nộp bản sao trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ
- Trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại thành phố Hải Phòng
- Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đối với đất có được thông qua đấu giá
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Có phải nộp bản chính giấy tờ khi đăng ký biến động đất đai; tổng đài xin tư vấn như sau:
Thứ nhất về thành phần hồ sơ:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT đã được sửa đổi theo quy định tại thông tư số 33/2017/TT-BTNMT theo đó hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất trúng đấu giá bao gồm những giấy tờ sau:
+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp thực hiện quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án mà không thu hồi được bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
+ Văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng thế chấp, góp vốn có nội dung thỏa thuận về xử lý tài sản thế chấp, góp vốn và văn bản bàn giao tài sản thế chấp, góp vốn theo thỏa thuận.
Ngoài ra bạn cần phải có thêm một số loại giấy tờ sau:
+ Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính( nếu có).
+ Thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.
+ Tờ khai lê phí trước bạ nhà, đất.
+ Tờ khai nộp tiền sử dụng đất.
Như vậy việc Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu bạn nộp bản gốc của các loại giấy tờ là đúng với quy định của pháp luật hiện hành.
Thứ hai về thời gian thực hiện:
Căn cứ quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và đã được sửa đổi theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Theo đó thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai trong trường hợp này được xác định là không quá 10 ngày.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Tóm lại trong trường hợp này:
- Việc văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu bạn nộp bản chính của các loại giấy tờ là đúng với quy định của pháp luật hiện hành.
- Thời gian để thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai trong trường hợp này được xác định là không quá 10 ngày.
Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có phải nộp bản chính giấy tờ khi đăng ký biến động đất đai. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Có được ghi nợ tiền sử dụng đất đối với đất đấu giá?
Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Trong quá trình giải quyết việc: Có phải nộp bản chính giấy tờ khi đăng ký biến động đất đai; nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.