19006172

Phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc

Phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc

Tôi ở Thạch Hà – Hà Tĩnh. Tôi muốn hỏi về vấn đề phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc. Vợ chồng tôi sống chung với mẹ chồng và 2 người em trai được 6 năm (Bố chồng tôi đã mất khi tôi chưa lấy chồng); Mẹ chồng tôi cũng đã mất cách đây gần 3 năm; Mẹ chồng tôi có 4 người con trai (không có con gái, không con nuôi). Khi mẹ chồng mất bà có để lại một mảnh vườn rộng 1200m2 thuộc quyền sở hữu của bà, nhưng bà mất mà không để lại một bản di chúc nào hợp pháp. Nhưng vì vợ chồng bác cả đòi chia phần hơn của mình và còn yêu cầu chia thêm phần cho cháu đích tôn nữa nên 4 anh em chúng tôi (gồm vợ chồng bác cả, vợ chồng tôi và hai em trai của chồng chưa có gia đình) không thỏa thuận được trong việc phân chia đất thừa kế của mẹ chồng tôi để lại. Vậy tôi muốn được hỏi: nếu anh em chúng tôi không thỏa thuận được thì pháp luật sẽ xử lý phân chia đất như thế nào?

Nếu 4 anh em con của mẹ chồng tôi (gồm bác trai, chồng tôi, và 2 em trai) ký vào bản thỏa thuận nhưng tôi không ký thì bản thỏa thuận có được chấp nhận không? 



phân chia di sản thừa kế khi mẹ mấtTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn có mảnh vườn rộng 1200 m2 thuộc quyền sử dụng của mẹ chồng bạn (mảnh vườn có sau khi bố bạn mất). Hiện nay, mẹ bạn đã mất nhưng không để lại di chúc. Trường hợp mẹ bạn mất không để lại di chúc thì nếu gia đình bạn không có văn bản thỏa thuận về việc phân chia di sản thừa kế thì mảnh đất là di sản thừa kế của mẹ bạn sẽ được chia theo pháp luật cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.”

Như vậy, di sản thừa kế của người chết để lại sẽ được phân chia cho hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: vợ hoặc chồng người mất, cha mẹ đẻ của người mất, cha mẹ nuôi của người mất, con đẻ và con nuôi hợp pháp. Và những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn, mẹ chồng bạn mất để lại 1.200 m2 do mẹ bạn đứng tên; bố bạn đã mất trước. Do đó 1.200 m2 đất của mẹ bạn sẽ được chia cho ông bà ngoại (nếu ông bà ngoại đang còn), 4 người con của mẹ bạn và về nguyên tắc mỗi người đều được phần di sản bằng nhau mà mẹ bạn để lại.

Đồng thời, theo quy định này bạn là con dâu nên không thuộc hàng thừa kế của mẹ bạn nên khi 4 người con của mẹ chồng bạn đồng ý ký thỏa thuận phân chia di sản thừa kế thì việc bạn không ký vào văn bản thỏa thuận không ảnh hưởng đến việc phân chia di sản thừa kế.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cấp GCN quyền sử dụng đất khi được thừa kế

Thời hạn đăng ký biến động đất đai sau khi chia di sản thừa kế

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam