Không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động bị kỷ luật sa thải
Em có một vấn đề về luật lao động muốn được anh, chị giải đáp! Em bị công ty sa thải vì nghỉ việc 10 ngày liên tục trong tháng mà không có lý do chính đáng. Em vẫn nhận được trợ cấp thất nghiệp bình thường nhưng công ty lại không trả trợ cấp thôi việc cho em thì có đúng hay không ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Công chức được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào
- Xác định thời gian hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ cho người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề công ty không trả trợ cấp thôi việc; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ Điều 36 và Khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.
5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.
6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.
7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
Tổng đài tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.
9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.
10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã”.
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương”.
Dẫn chiếu các quy định nêu trên tới trường hợp của bạn
Có thể thấy người lao động bị công ty sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật lao động sẽ không thuộc 01 trong các trường hợp được trả trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, bạn lại thuộc trường hợp này nên công ty không trả trợ cấp thôi việc cho bạn là đúng với quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc sau khi sáp nhập công ty
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giấy tờ chứng minh lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp
- Không ký hợp đồng thử việc NLĐ có được hưởng lương khi nghỉ ngang?
- Công ty tiến hành việc xử lý kỷ luật lao động có phải lập thành biên bản?
- Chấm dứt hợp đồng với người đang mang thai trong thời gian thử việc
- Công ty không trả lương làm việc vào ban đêm có bị phạt?