Quy định trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản
Quy định trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề tôi bắt đầu làm việc tại công ty từ năm 2015 đến năm 2023, tham gia đóng BHXH và BHTN đầy đủ. Tuy nhiên trong thời gian làm việc tôi có tổng là 12 tháng nghỉ thai sản nên không đóng BHTN. Khi tôi nghỉ việc thì có nghe mọi người nói tôi sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho thời gian thai sản, nhưng hỏi công ty thì nhân sự trả lời do tôi nghỉ sinh con, không tính công làm việc nên không hưởng trợ cấp thôi việc. Tôi nghỉ việc từ cuối tháng 6, giờ cuối tháng 8 mà công ty vẫn chưa chịu chi trả thì có đúng quy định không?
- Người lao động có được tính trợ cấp thôi việc khi có thời gian thử việc?
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ cho người lao động
- Nghỉ thai sản có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không?
Tư vấn Luật lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn về quy định trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc khi nghỉ thai sản:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2021/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:
a) Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 111, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115; thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 176 và thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 128 của Bộ luật Lao động.”
Như vậy, thời gian làm việc thực tế để tính mức hưởng trợ cấp thôi việc bao gồm cả thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn bắt đầu làm việc tại công ty từ năm 2015 đến năm 2023, tham gia đóng BHXH và BHTN đầy đủ. Tuy nhiên trong thời gian làm việc bạn có tổng là 12 tháng nghỉ thai sản, thời gian này bạn sẽ được công ty chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định. Do đó, việc nhân sự trả lời do bạn nghỉ sinh con, không tính công làm việc nên không hưởng trợ cấp thôi việc là không đúng.
Thứ hai, thời hạn chi trả trợ cấp thôi việc:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 thì:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh
nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.”
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 14 ngày làm việc hoặc trong trường hợp đặc biệt không được quá 30 ngày, công ty phải có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho bạn theo quy định. Bạn nghỉ việc từ cuối tháng 6, giờ cuối tháng 8 mà công ty vẫn chưa chịu chi trả là không đúng, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc công ty để đảm bảo quyền lợi của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề quy định trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Cách tính tiền trợ cấp thôi việc năm 2023 như thế nào?
- Phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ?
Nếu còn vướng mắc về quy định trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- NLĐ đang nghỉ thai sản mà hết hạn hợp đồng có bắt buộc phải ký tiếp?
- Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không?
- Chủ doanh nghiệp nước ngoài có được miễn giấy phép lao động không?
- Công ty có phải trả lương cho NLĐ bị sa thải do nghỉ việc nhiều ngày?
- Công ty cần lưu ý gì khi có lao động là cán bộ đoàn không chuyên trách?