19006172

Người nước ngoài có được hưởng 85% lương khi thử việc không?

Người nước ngoài có được hưởng 85% lương khi thử việc không?

Người nước ngoài có được hưởng 85% lương khi thử việc không? Cho em hỏi: Người nước ngoài làm việc tại việt nam, trong thời gian thử việc thì mức lương nhận được 85% như NLĐ Việt Nam hay công ty tôi phải trả cho họ 100% lương? Nếu thử việc đạt yêu cầu thì được ký kết hợp đồng lao động với họ đúng không? Đối tượng người lao động nước ngoài và công ty sử dụng NLĐ nước ngoài phải đóng Bảo hiểm xã hội khi nào ạ? Mức đóng cụ thể như thế nào vậy? Xin cảm ơn tổng đài đã hỗ trợ cho tôi.



Người nước ngoài có được hưởng 85% lương

Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức lương của NLĐ nước ngoài trong thời gian thử việc

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động Việt Nam, người học nghề, tập nghề và người lao động khác được quy định tại Bộ luật này.

2. Người sử dụng lao động.

3. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 28 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Theo đó, người lao động nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng của Bộ luật lao động năm 2012. Vì vậy, khi thử việc người lao động nước ngoài cũng sẽ được hưởng mức lương thử việc tối thiểu là 85% mức lương của công việc đó.

Do đó, trong thời gian thử việc thì mức lương tối thiểu người lao động nước ngoài được nhận là 85% lương, công ty không phải trả cho họ 100% lương của công việc theo quy định.

Thứ hai, giao kết HĐLĐ với người nước ngoài khi thử việc đạt yêu cầu

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, nếu sau quá trình thử việc người lao động nước ngoài mà việc làm thử đạt yêu cầu thì công ty bạn sẽ được giao kết hợp đồng lao động với họ.

Thứ ba, người lao động nước ngoài có đóng BHXH?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.”

Như vậy, nếu thuộc đối tượng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH nêu trên thì NLĐ nước ngoài và đơn vị sẽ phải đóng BHXH.

Thứ tư, về mức đóng BHXH 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 143/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 13. Mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 2 của Nghị định này, hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động như sau:

a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

b) 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.”

Như vậy, theo quy định trên thì công ty sẽ phải đóng 3% vào quỹ ốm đau và thai sản và  0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động nước ngoài. Còn cá nhân người lao động nước ngoài chưa phải tham gia đóng BHXH theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề Người nước ngoài có được hưởng 85% lương khi thử việc không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Mức đóng bảo hiểm của người nước ngoài theo lương tối thiểu vùng 2019

luatannam