19006172

Đăng ký lại nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2023

Đăng ký lại nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2023

Đăng ký lại nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2023. Trước đây khi ban hành nội quy lao động, công ty tôi đã làm thủ tục đăng ký nội quy lao động tại Sở Lao động và Thương binh xã hội. Hiện nay, giám đốc công ty tôi thay đổi một số nội dung trong nội quy lao động. Xin hỏi: Nội quy lao động thay đổi thì có phải làm thủ tục đăng ký lại nội quy lao động mới không? Hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động được quy định như thế nào? Và khi đăng ký lại như thế này thì nội quy lao động sẽ có hiệu lực từ thời điểm nào vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, xin cảm ơn rất nhiều.



Đăng ký lại nội quy lao động theo quy định

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đăng ký lại nội quy lao động khi có sự thay đổi

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 69. Nội quy lao động

Nội quy lao động tại Điều 118 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

3. Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Việc tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định này.”

Theo quy định trên thì đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung nội quy lao động đang có hiệu lực, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thực hiện đăng ký lại nội quy lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Trước đây khi ban hành nội quy lao động, công ty bạn đã làm thủ tục đăng ký nội quy lao động tại Sở Lao động và Thương binh xã hội. Hiện nay, giám đốc công ty bạn thay đổi một số nội dung trong nội quy lao động nên sẽ phải làm thủ tục đăng ký lại nội quy lao động theo quy định.

Thứ hai, về hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động

Căn cứ theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019; Quyết định 338/QĐ-LĐTBXH ngày 17/03/2021 quy định trình tự thủ tục đăng ký lại Nội quy lao động như sau:

1 Trình tự thực hiện:

– Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền) nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

– Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền) thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

2 Cách thức thực hiện

Thực hiện theo một trong các hình thức sau:

– Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

– Nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

– Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền).

3 Thành phần, số lượng hồ sơ

* Thành phần hồ sơ:

– Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

– Nội quy lao động;

– Văn bản góp ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

– Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ

4 Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên

5 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền)

6 Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định

7 Phí, lệ phí: Không có

8 Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định

9 Yêu cầu, điều kiện: Các quy định của nội quy lao động không trái với pháp luật lao động.

10 Hiệu lực của Nội quy lao động khi đăng ký lại: nội quy lao động của công ty bạn sẽ có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nhận được hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động.

Trên đây là về vấn đề Đăng ký lại nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2023.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Đăng ký nội quy lao động theo quy định mới của Nghị định 148/2018/NĐ-CP

luatannam