Quy định về ngày nghỉ hằng tuần có cần phải ghi trong nội quy lao động?
Xin chào tổng đài tư vấn, tôi đang rất thắc mắc về vấn đề là công ty thành lập sử dụng trên 10 người lao động thì sẽ phải lập nội quy lao động đúng không vì đơn vị tôi hiện nay sử dụng chính xác là 35 người. Công ty tôi có quyền quyết định, sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày khác trong tuần. Vậy công ty có bắt buộc phải ghi ngày nghỉ hằng tuần cụ thể trong nội quy lao động không? Ngoài ra, cho tôi hỏi là nội quy lao động của công ty tôi sẽ có hiệu lực từ thời điểm nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Quy định về nội quy lao động của doanh nghiệp mới thành lập
- Nội dụng của HĐLĐ không đúng với nội dung của nội quy lao động
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề lập nội quy lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 119 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 119. Nội quy lao động
1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải có nội quy lao động bằng văn bản.“
Theo quy định trên thì người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên sẽ phải xây dựng nội quy lao động bằng văn bản.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; đơn vị của bạn hiện nay đang sử dụng 35 người lao động nên sẽ phải lập nội quy lao động bằng văn bản theo quy định.
Thứ hai, quy định về ngày nghỉ hằng tuần có cần phải ghi trong nội quy lao động?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 110 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 110. Nghỉ hằng tuần
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 27. Nội dung của nội quy lao động
Những nội dung chủ yếu của nội quy lao động theo Khoản 2 Điều 119 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: Quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ ngắn ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hàng tuần; nghỉ hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương.”
Căn cứ các quy định trên, ngày nghỉ hằng tuần cụ thể sẽ do doanh nghiệp quy định nhưng phải xác định cụ thể là ngày nào và ghi vào nội quy lao động.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn có quyền quyết định, sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày khác trong tuần nhưng sẽ phải ghi ngày nghỉ hằng tuần đó vào trong nội quy lao động
Thứ ba, về hiệu lực của nội quy lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 122 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về hiệu lực của nội quy lao động như sau:
“Điều 122. Hiệu lực của nội quy lao động
Nội quy lao động có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 của Bộ luật này.”
Như vậy, theo quy định trên thì nội quy lao động của công ty bạn sẽ có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trừ trường hợp đăng ký lại nội quy lao động theo Khoản 3 Điều 120 Bộ luật lao động năm 2012.
Trên đây là bài viết về vấn đề Quy định về ngày nghỉ hằng tuần có cần phải ghi trong nội quy lao động?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Quy định về nơi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động
- Người được ủy quyền giao kết hợp đồng có thể ra quyết định sa thải?
- Tạm đình chỉ công việc của người lao động
- Có được sử dụng người lao động cao tuổi làm công việc nặng nhọc?
- Công ty có phải ra quyết định nghỉ việc cho NLĐ đủ 20 năm để hưởng lương hưu?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động do thu hẹp sản xuất