Mới vào công ty làm việc có được khám sức khỏe định kỳ không?
Xin chào anh chị, cho em hỏi về việc công ty em có tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho người lao động nhưng em không được đi khám. Chị nhân sự thông báo là do em mới vào công ty làm việc và mới được ký hợp đồng 2 tháng nên không được khám sức khỏe. Công ty làm vậy có đúng không ạ? Trong trường hợp này công ty có bị phạt không khi không cho em khám sức khỏe? Cảm ơn.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ được quy định như thế nào?
- Có phải khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trong thời gian thử việc?
Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mới vào công ty làm việc có được khám sức khỏe định kỳ không?
“Điều 152. Chăm sóc sức khỏe cho người lao động
1. Người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe quy định cho từng loại công việc để tuyển dụng và sắp xếp lao động.
2. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.”
Theo quy định trên thì hằng năm, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động không phân biệt người lao động đã làm việc bao nhiêu lâu tại công ty.
Do đó, việc công ty bạn có tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho người lao động nhưng bạn không được đi khám với lí do bạn mới vào công ty làm việc và mới được ký hợp đồng 2 tháng nên không được khám sức khỏe là không đúng quy định. Bạn có thể trao đổi lại với bộ phận tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên tại công ty để được hướng dẫn cụ thể và đảm bảo quyền lợi của mình.
Thứ hai, mức phạt khi công ty không khám sức khỏe cho nhân viên
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 và Điều 56 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động, trừ trường hợp người sử dụng lao động đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động nhưng người lao động không muốn khám.
Điều 56. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2020.
2: Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.”
Theo quy định trên thì từ ngày 15/4/2020 thì đối với việc công ty không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc có yếu tố có hại
Công ty có phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên không?
- Công ty chấm dứt hợp đồng lao động không lý do
- Điều kiện và thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Chi phí cho việc thương lượng tập thể do ai chi trả?
- LĐ giúp việc nhà dưới 1 năm có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thời vụ khi thay đổi công việc