19006172

Làm việc nửa tháng có được tính để hưởng phép năm không?

Nội dung câu hỏi:

Chào anh, chị! Tháng này tôi làm việc cho công ty tới hết ngày 15 thì chấm dứt hợp đồng lao động. Số công làm việc trong tháng là 13/26 công. Giờ công ty đang tính ngày nghỉ phép năm để trả cho tôi. Mong anh, chị giải đáp giúp tôi là tháng này, tôi chỉ làm việc được nửa tháng thì có được tính để hưởng ngày phép năm không ạ? Hợp đồng của tôi từ khi ký cho đến khi nghỉ là làm được 3.5 tháng. Như  vậy, tôi được hưởng 3 ngày phép năm hay 4 ngày phép năm.



Làm việc nửa thángHỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Làm việc nửa tháng có được tính để hưởng phép năm không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Quy định về ngày nghỉ phép năm của NLĐ;

Căn cứ Điều 113 Bộ luật lao động 2019 thì NLĐ khi làm việc theo HĐLĐ sẽ được hưởng phép năm cụ thể như sau:

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

7. Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc: Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng có được hưởng phép năm

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 66 của Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hướng dẫn như sau:

“Điều 66. Cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt

1. Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

Theo quy định trên, số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại mục 1 nêu trên thì vẫn được hưởng phép năm tương ứng với thời gian làm việc của Người lao động, cụ thể theo công thức như sau:

Ngày phép năm = lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

Người lao động làm việc nửa tháng có tính ngày phép năm

Căn cứ tại khoản 2 Điều 66 của Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hướng dẫn như sau:

“Điều 66. Cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt

2. Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114 và Điều 115 của Bộ luật Lao động) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 01 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.”

Theo quy định nêu trên, số ngày có hưởng lương trong tháng bằng 1 nửa số ngày làm việc bình thường trong tháng đó sẽ được tính tròn tháng để hưởng ngày nghỉ phép năm.

Đối chiếu với trường hợp bạn hỏi, trong tháng này bạn đã làm việc 13 ngày trên tổng số ngày làm việc bình thường trong là 26 ngày. Số ngày làm việc của bạn đúng bằng 50% tổng số ngày làm việc của tháng. Chính vì vậy, tháng này mặc dù bạn chỉ làm việc nửa tháng tuy nhiên bạn vẫn được tính tròn 1 tháng làm việc để hưởng chế độ ngày nghỉ phép năm.

Làm việc được 3.5 tháng thì được hưởng 3 hay 4 ngày phép năm

Theo những quy định nêu trên, người lao động khi làm việc không đủ 12 tháng vẫn được tính hưởng ngày phép năm. Hơn nữa, đối với tháng mà Người lao động chỉ làm 1/2 ngày công thì vẫn được tính hưởng tròn 1 ngày phép năm. Vậy, bạn làm được 3.5 tháng thì nghỉ việc nên bạn sẽ được hưởng là 4 ngày phép năm.

Như vậy, thời gian làm việc để tính hưởng phép năm của bạn là 04 tháng sẽ tương đương với 04 ngày nghỉ hưởng phép năm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Nghỉ do tai nạn lao động hưởng phép năm thế nào; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam