Điều kiện công nhận và trình tự, thủ tục công nhận quyền sở hữu nhà ở
Em đã mua căn nhà của dự án phát triển nhà ở, nay em muốn được công nhận quyền sở hữu nhà ở thì có được không và nếu được thì em cần làm những thủ tục gì?
- Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép
- Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở
- Nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở đâu?
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề này, tổng đài xin tư vấn như sau:
Về điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở
Căn cứ Điều 8 Luật nhà ở 2014 quy định về điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở
“1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước; đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam; đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì phải có đủ điều kiện quy định tại Điều 160 của Luật này.
2. Có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức sau đây:
a) Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước thì thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật;
b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật;
c) Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì thông qua các hình thức quy định tại khoản 2 Điều 159 của Luật này.”
Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên đây bạn sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
Về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
Căn cứ Điều 9 Luật nhà ở 2014, Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được thực hiện như sau:
Thứ nhất: Về thành phần hồ sơ
Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thay cho người mua nhà ở hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký. Hồ sơ gồm có:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo mẫu 04/ĐK;
b) Hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật;
c) Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.
Thứ hai: Nơi nộp hồ sơ
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Nơi nộp hồ sơ trong trường hợp của bạn là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh. Trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Thứ ba: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
+) Kiểm tra các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở vào đơn đăng ký;
+) Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);
+) Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);
+) Chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở quy định;
+) Yêu cầu chủ đầu tư dự án nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
+) Trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người được cấp.
Thứ tư: Thời gian thực hiện thủ tục
Căn cứ điểm b khoản 2, khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày.
Trên đây là tư vấn của tổng đài về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Quy định về xây dựng nhà ở tại nông thôn
Tặng cho nhà ở hình thành trong tương lai
Mọi vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.