19006172

Quy định về thủ tục đăng ký tài sản trên đất được Nhà nước cho thuê

Quy định về thủ tục đăng ký tài sản trên đất được Nhà nước cho thuê

Năm 2017 tôi có được Nhà nước cho thuê một mảnh đất trả tiền 01 lần cho cả thời gian thuê. Tôi đã xin được giấy phép xây dựng và đến nay công trình sắp đưa vào sử dụng. Vậy tôi có được làm đăng ký tài sản trên đất không ạ? Nếu được thì thủ tục đăng ký tài sản thế nào?



Tư vấn pháp luật đất đai:thủ tục đăng ký tài sản

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn:Quy định về thủ tục đăng ký tài sản trên đất được Nhà nước cho thuê, tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013 quy định:

“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

b) Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành;”

Theo quy định trên, người sử dụng đất được nhà nước giao đất, cho thuê đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, trong trường hợp này, bạn thuê đất của Nhà nước vào năm 2017 để xây dựng dự án nên sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, khi bạn xây dựng dự án trên diện tích đất này thì bạn sẽ được quyền đăng ký tài sản trên đất theo Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai năm 2013.

Về thủ tục đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

1. Hồ sơ:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, hồ sơ đăng ký biến động bao gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư dự án hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

2. Nơi nộp hồ sơ đăng ký tài sản trên đất:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nơi tiếp nhận hồ sơ là Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

thủ tục đăng ký tài sản

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

3. Thời hạn giải quyết:

Theo điểm i khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục chuyển đổi sang GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất 09/ĐK

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục đăng ký tài sản bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam