Tách thửa đất có phải nộp thuế
Tôi muốn tư vấn về tách thửa đất có phải nộp thuế. Tôi đã có sổ đỏ chủ quyền nhà và đất tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Gồm có 02 người đồng sở hữu và đứng tên, được cấp từ năm 2003. Diện tích sử dụng 144m2 (6,3m x 23m = 144,9m2). Nay tôi muốn tách ra thành 02 sổ đỏ cho 02 người đang đồng sở hữu và đứng tên, để tiện cho việc sử dụng và sửa chữa khi cần về sau này. Như vậy tôi có phải đóng thuế không, và thủ tục gồm những gì ?
- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc được không?
- Diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất trồng cây lâu năm
- Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất
Tư vấn pháp luật đất đai
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:
Do bạn có đất và nhà tại Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh nên để thực hiện việc tách thửa, bạn cần đảm bảo đủ các điều kiện để tách thửa theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND. Theo đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:
+) 45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét;
+) 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20 mét.
Theo quy định tại Điều 107 Luật đất đai số 45/2013/QH13 thì các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:
“1. Các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:
a) Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất;
b) Tiền thuê đất khi được Nhà nước cho thuê;
c) Thuế sử dụng đất;
d) Thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất;
đ) Tiền thu từ việc xử phạt vi phạm pháp luật về đất đai;
e) Tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai;
g) Phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.”
Do đó, khi tách thửa đất có 2 người là đồng sở hữu thì không phải nộp thuế cho việc tách thửa đất này mà chỉ phải nộp: thuế sử dụng đất, phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai (bao gồm: lệ phí trước bạ và phí đo đạc).
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Bên cạnh đó, về thủ tục tách thửa :
+ Hồ sơ xin tách thửa: Theo Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu 11/ĐK;
2. Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp;
+ Nơi nộp hồ sơ : Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014).
+ Thời hạn thực hiện tách thửa: không quá 20 ngày (theo Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
Tóm lại: bạn không phải nộp tiền thuế tách thửa đất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục thực hiện tách thửa đất thổ cư
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đăng ký giao dịch bảo đảm khi thế chấp nhà chung cư đang xây dựng
- Khi chuyển nhượng đất chung thì có phải bán cho đồng sở hữu trước không
- Thời gian xin cấp đồng thời giấy chứng nhận và chuyển mục đích sử dụng đất
- Cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi diện tích đất tăng
- Bồi thường chi phí san lấp mặt bằng khi thu hồi đất