Tách thửa đất có phải nộp thuế không?

Tách thửa đất có phải nộp thuế

Tôi muốn tư vấn về tách thửa đất có phải nộp thuế. Tôi đã có sổ đỏ chủ quyền nhà và đất tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Gồm có 02 người đồng sở hữu và đứng tên, được cấp từ năm 2003. Diện tích sử dụng 144m2 (6,3m x 23m = 144,9m2). Nay tôi muốn tách ra thành 02 sổ đỏ cho 02 người đang đồng sở hữu và đứng tên, để tiện cho việc sử dụng và sửa chữa khi cần về sau này. Như vậy tôi có phải đóng thuế không, và thủ tục gồm những gì ?



Tách thửa đấtTư vấn pháp luật đất đai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Do bạn có đất và nhà tại Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh nên để thực hiện việc tách thửa, bạn cần đảm bảo đủ các điều kiện để tách thửa theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND. Theo đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau: 

+) 45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét;

+) 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20 mét.

Theo quy định tại Điều 107 Luật đất đai số 45/2013/QH13 thì các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:

“1. Các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:

a) Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất;

b) Tiền thuê đất khi được Nhà nước cho thuê;

c) Thuế sử dụng đất;

d) Thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất;

đ) Tiền thu từ việc xử phạt vi phạm pháp luật về đất đai;

e) Tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai;

g) Phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.”

Do đó, khi tách thửa đất có 2 người là đồng sở hữu thì không phải nộp thuế cho việc tách thửa đất này mà chỉ phải nộp: thuế sử dụng đất, phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai (bao gồm: lệ phí trước bạ và phí đo đạc).

Tách thửa đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Bên cạnh đó, về thủ tục tách thửa :

+ Hồ sơ xin tách thửa: Theo Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu 11/ĐK;

2. Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp;

+ Nơi nộp hồ sơ : Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014).

+ Thời hạn thực hiện tách thửa: không quá 20 ngày (theo Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Tóm lại: bạn không phải nộp tiền thuế tách thửa đất.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục thực hiện tách thửa đất thổ cư

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi