Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp quyền sử dụng đất?
Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp quyền sử dụng đất? Năm 2010, tôi có thế chấp tại ngân hàng thương mại quyền sử dụng của 500 m2 đất và căn nhà xây dựng trên mảnh đất đó với diện tích nền 150 m2 để vay vốn ngân hàng. Cuối năm 2017 tôi muốn chuyển nhượng 100 m2 đất đang thế chấp tại ngân hàng cho một người khác và đã được ngân hàng đồng ý. Sau khi chuyển nhượng xong thì ngân hàng yêu cầu tôi đi làm thủ tục rút bớt tài sản thế chấp; vậy thủ tục tiến hành như thế nào?
- Thế chấp đất thuê trả tiền một lần cho toàn bộ thời gian thuê
- Sang tên nhà ở đứng tên chồng trên giấy chứng nhận
- Mua bán đất sau bao lâu phải sang tên sổ đỏ
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp quyền sử dụng đất; tổng đài xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điển c Khoản 1 Điều 24 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT:
“Điều 24. Đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký
1. Căn cứ thực hiện đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký, gồm:
c) Rút bớt tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, bao gồm cả rút bớt tài sản là nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 11 của Thông tư này;”
Như vậy, khi rút bớt tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì người thế chấp cần tiến hành thủ tục đăng thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký.
Về thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký, bạn tiến hành như sau:
1. Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung thế chấp
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:
+ Đơn yêu cầu đăng ký thay đổi, sửa chữa sai sót theo Mẫu số 02/ĐKTĐ-SCSS;
+ Hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng hoặc văn bản khác (ví dụ: hợp đồng chuyển giao quyền yêu cầu, hợp đồng mua bán nợ) văn bản đó các bên có thỏa thuận về việc bổ sung, rút bớt tài sản thế chấp; rút bớt, bổ sung hoặc thay thế bên thế chấp, bên nhận thế chấp;
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;
2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Văn phòng đăng ký đất đai.
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã. UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho bạn.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
3. Thời hạn giải quyết hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại điểm n Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời hạn giải quyết hồ sơ là không quá 3 ngày.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp quyền sử dụng đất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Nhận thế chấp đất là tài sản hình thành trong tương lai
Đăng ký thông báo khi xử lý tài sản thế chấp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
- Đăng bộ đất và thủ tục đăng bộ đất
- Người nước ngoài có được mua nhà chung cư tại Việt Nam
- Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân
- Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị
- Các giấy tờ phải chuẩn bị khi cấp sổ đỏ theo quyết định của Tòa