Công ty bắt phải tiếp tục làm việc khi hợp đồng đã hết hạn
Mọi người tư vấn cho e với Năm nay em 17 tuổi Em kí hợp đồng với một công ty từ 20/6 đến 31/7. Trong khoảng thời gian trước khi hết hợp đồng lao động công ty hay quản lí không có bất kì văn bản nào thông báo cho e. Đến ngày 31/7 thì bắt em phải viết đơn và đợi trong 15 ngày, trong thời gian đó em không muốn nhưng vẫn phải làm việc bình thường .Trao đổi với quản lí thì bảo công ty quyết em liên hệ với công ty thì người ta lại hỏi ngược lại quản lí bảo trong hợp đồng phải viết . Trong thời gian hợp đồng em đi làm đầy đủ không nghỉ buổi nào. Em cần một lời khuyên vì em còn đi học. Xin cảm ơn
- Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?
- Bồi thường chi phí đào tạo khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động
- Đã chấm dứt hợp đồng, bao lâu công ty phải trả tiền lương tháng cuối
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 34 Bộ luật lao động năm 2019 có quy định:
“Điều 34. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này. Theo quy định nêu trên, trường hợp quan hệ lao động giữa bạn và công ty sẽ chấm dứt khi hợp đồng lao động hết hạn.. Trong trường hợp này, bạn không có nghĩa vụ phải viết đơn xin nghỉ vì bạn không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn. Việc công ty bắt bạn phải viết đơn và làm việc thêm 15 ngày sau khi hợp đồng lao động đã hết hạn là trái với quy định của pháp luật.”
Mặt khác, tại khoản 1 điều 45 bộ luật lao động 2019 có quy định về việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“Điều 45. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.
Theo quy định này, nghĩa vụ thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp hết hạn hợp đồng lao động là nghĩa vụ của công ty chứ không phải là nghĩa vụ của người lao động.”
Như vậy, khi hợp đồng lao động giữa bạn và công ty hết hạn, bạn có quyền không tiếp tục làm việc thêm bất kì ngày nào và không có nghĩa vụ phải báo trước cho công ty về việc hợp đồng hết hạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có cần lí do không?
- NSDLĐ có phải chi trả tiền lãi khi chậm trả lương không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn Luật lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.