Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?

Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?

Xin chào anh chị. Tôi có vấn đề thắc mắc, mong nhận được giải đáp từ anh chị ạ. Tôi đã ký hợp đồng lao động với công ty và nộp bản gốc chứng chỉ hành nghề khi xin việc. 1 năm sau, tôi xin nghỉ và hai bên đã chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, công ty không trả chứng chỉ hành nghề cho tôi mặc dù tôi đã lên công ty để đề nghị công ty trả nhiều lần. Vậy tôi phải làm gì để giải quyết việc này? 



Chứng chỉ hành nghềTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

“Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã ký hợp đồng lao động với công ty và nộp bản gốc chứng chỉ hành nghề khi xin việc. Việc công ty giữ chứng chỉ hành nghề của bạn khi giao kết hợp đồng là trái quy định.

Bên cạnh đó, 1 năm sau bạn xin nghỉ và hai bên đã chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời hạn 7 ngày làm việc hoặc tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, công ty phải có trách nhiệm trả những giấy tờ đã giữ của bạn. Tuy nhiên, công ty không trả chứng chỉ hành nghề mặc dù bạn đã lên công ty để đề nghị công ty nhiều lần thì bạn có thể khởi kiện vụ án lao động đến Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Chứng chỉ hành nghề

Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm

Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

 Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button