Doanh nghiệp có thể tồn tại hai thang lương, bảng lương được không?
Doanh nghiệp có thể tồn tại hai thang lương, bảng lương được không? Xin tư vấn giúp em với ạ? Hiện tại công ty em có một chút trục trặc về mặt pháp lý mong các luật sư có thể giải thích cho em hiểu với ạ. Công ty em thành lập và đã đăng ký thang bảng lương lần đầu. Nhưng em nhận việc thì không biết có quá trình đăng ký thang bảng lương này nên đã tiến hành đăng ký thang bảng lương tiếp theo. Như vậy công ty em hiện nay có 2 thang bảng lương là tháng 2 và tháng 6 (công ty đã đổi tên 1 lần và đổi người đại diện một lần). Công ty có thể tồn tại 2 thang bảng lương được không? Em cám ơn ạ?
- Chi nhánh của công ty có phải xây dựng thang bảng lương không?
- Đăng ký lại thang bảng lương trong trường hợp bị thất lạc như thế nào?
- Doanh nghiệp có phải đăng ký thang bảng lương khi sử dụng dưới 10 NLĐ?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về doanh nghiệp có thể tồn tại hai thang lương, bảng lương được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
“Điều 93. Xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động
1. Trên cơ sở các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều 7 Nghị định 49/2013/NĐ-CP thì:
“Điều 7. Nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương
5. Thang lương, bảng lương phải được định kỳ rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế về đổi mới công nghệ, tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, mặt bằng tiền lương trên thị trường lao động và bảo đảm các quy định của pháp luật lao động.
6. Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể người lao động tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương phải báo cáo chủ sở hữu cho ý kiến trước khi thực hiện; đối với công ty mẹ – Tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ của Tổng công ty hạng đặc biệt đồng thời gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để theo dõi, giám sát.”
Như vậy
Theo quy định trên thì một công ty thì không thể tại và áp dụng hai thang bảng lương nên khi bạn đăng ký thang lương, bảng lương lần thứ hai sẽ được xem là sửa đổi, bổ sung và thay thế cho lần đăng ký thứ nhất.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề doanh nghiệp có thể tồn tại hai thang lương, bảng lương được không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Đăng ký thang bảng lương khi tăng lương tối thiểu vùng năm 2019
Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận thang bảng lương của doanh nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Phương thức đóng đoàn phí của người lao động mới nhất hiện nay
- Sau 2 lần ký HĐLĐ có thời hạn, có được ký tiếp lần 3 không?
- Thời gian Tạm định chỉ công việc có được tính hưởng phép năm không
- Sa thải người lao động nghỉ việc quá 05 ngày do chăm con ốm
- Trách nhiệm chi trả tiền lương cho NLĐ thuê lại năm 2023