19006172

Nghỉ việc do công ty thay đổi cơ cấu có được hưởng trợ cấp mất việc?

Nghỉ việc do công ty thay đổi cơ cấu có được hưởng trợ cấp mất việc?

Nghỉ việc do công ty thay đổi cơ cấu có được hưởng trợ cấp mất việc? Xin chào tổng đài. Tôi vào làm công ty ở bộ phận quản lý nhân sự với thời hạn hợp đồng 2 năm. Tuy nhiên trong quá trình làm việc thì công ty thực hiện cơ cấu tổ chức lại lao động, cắt giảm bớt nhân viên trong đó có tôi. Trường hợp này có được hưởng trợ cấp mất việc làm khi mà tôi vừa mới làm việc được 4 tháng? Công ty có phải thông báo cho tôi trước bao nhiêu ngày khi cho tôi nghỉ việc với lí do này hay không? Liệu tôi có được trả lương những ngày đầu tháng 3 đã đi làm?



Nghỉ việc do công ty thay đổi cơ cấu

Hỗ trợ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trợ cấp mất việc làm do thay đổi cơ cấu tổ chức lại lao động 

Căn cứ Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

1.Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 49 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”

Như vậy, người lao động đã làm việc thường xuyên cho từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 thì sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, trường hợp của bạn mới chỉ làm việc được 4 tháng thì sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc làm.

Thứ hai, thông báo khi công ty thay đổi cơ cấu tổ chức lại lao động

Căn cứ khoản 3 Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

3.Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Như vậy, pháp luật không có quy định nào về việc NSDLĐ phải thông báo trước cho NLĐ khi cho NLĐ nghỉ việc do thay đổi cơ cấu, tổ chức lại lao động.

Thứ ba, trách nhiệm trả lương của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Như vậy, công ty vẫn phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho những ngày bạn đã làm việc trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Trợ cấp thôi việc cho người lao động phải nghỉ việc khi công ty thay đổi cơ cấu

luatannam