19006172

NLĐ có phải trả lại tiền lương cho những ngày không đi làm việc?

NLĐ có phải trả lại tiền lương cho những ngày không đi làm việc?

Em làm bên nhà nước nên được nhận lương từ đầu tháng. Tháng 10 em đã nhận đủ lương nhưng em chỉ làm đến hết ngày 17/10/2018 tức là làm 13 ngày. Vậy em có phải trả lại tiền lương cho 10 ngày còn lại của tháng không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Trả lại tiền lươngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về NLĐ có phải trả lại tiền lương cho những ngày không đi làm việc; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 90 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 90. Tiền lương

1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Tiền lương

Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

2. Tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện.”

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 240 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 240. Hiệu lực của Bộ luật lao động

3. Chế độ lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, tổ chức xã hội khác và xã viên hợp tác xã do các văn bản pháp luật khác quy định nhưng tuỳ từng đối tượng mà được áp dụng một số quy định trong Bộ luật này. Chính phủ ban hành chính sách lương cụ thể để áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân.”

Như vậy

Theo quy định trên thì chế độ lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức tuỳ từng đối tượng mà được áp dụng một số quy định trong Bộ luật lao động.

Tiền lương trả cho người lao động sẽ được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm bên nhà nước nên được nhận lương từ đầu tháng. Tháng 10 bạn đã nhận đủ lương nhưng bạn chỉ làm đến hết ngày 17/10/2018 tức là làm 13 ngày. Do đó, trong trường hợp này công ty sẽ dựa trên năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà bạn đã thực hiện cho nên bạn sẽ chỉ được tiền lương của 13 ngày làm việc. Do đó, bạn sẽ phải trả lại tiền lương cho những ngày còn lại của tháng bạn không đi làm.

Trả lại tiền lương

Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172

Kết luận:

Tiền lương trả cho NLĐ được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện theo quy định. 

Trên đây là bài viết về vấn đề NLĐ có phải trả lại tiền lương cho những ngày không đi làm việc? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thay đổi về căn cứ tiền lương tính ngày nghỉ hằng năm, lễ, tết, nghỉ việc riêng

Nghỉ lễ tết thì người lao động có được hưởng lương không?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam