Tiền lương tăng ca bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp hay không?
Tiền lương tăng ca bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp hay không? Xin chào luật sư. Luật sư cho tôi hỏi là hiện tại tôi đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty nhưng trong điều khoản hợp đồng đó là làm việc 8 tiếng/ngày. Khi làm việc, công ty yêu cầu tôi tăng ca thêm ngoài thời gian 8 tiếng nhưng công ty không trả tiền tăng ca. Tôi có thắc mắc với kế toán và được trả lời là không được trả, có phải như vậy không? Trong thời gian tăng ca thì tiền lương bao gồm cả tiền phụ cấp, trợ cấp hay không? Thời gian làm thêm giờ được phép tối đa trong 1 tháng là bao nhiêu? Xin cảm ơn
- Căn cứ tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày thường
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết trùng ngày nghỉ hằng tuần
Hỗ trợ tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty không trả tiền tăng ca có đúng không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 104 và Khoản 1 Điều 106 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.
Điều 106. Làm thêm giờ
1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.”
Đồng thời, theo Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”
Như vậy, theo quy định dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi làm việc, công ty yêu cầu bạn tăng ca thêm ngoài thời gian 8 tiếng làm việc bình thường ghi trong HĐLĐ nhưng công ty không trả tiền tăng ca là không đúng quy định.
Thứ hai, tiền lương tăng ca bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp hay không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Tiền lương
Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:
a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;
c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động”.
Theo đó, tiền lương làm thêm giờ của bạn sẽ bao gồm cả mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Thứ ba, thời gian làm thêm giờ được phép tối đa trong 1 tháng
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật lao động 2012 thì:
“Điều 106. Làm thêm giờ
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;”
Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì số giờ làm thêm của người lao động không quá 30 giờ trong 01 tháng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Tiền lương tăng ca bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp hay không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Tiền lương làm thêm giờ trong thời gian công tác được tính như thế nào?
- Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động
- Có cộng thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm để tính số ngày nghỉ hằng năm?
- Công ty có trách nhiệm phải trả lại sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc?
- Công ty thu hồi đồ bảo hộ lao động khi người lao động nghỉ việc
- NLĐ có được nghỉ hưởng nguyên lương khi bác ruột mất?