Trách nhiệm thanh toán viện phí khi NLĐ bị tai nạn lao động
Tổng đài cho em hỏi về vấn đề: Trách nhiệm thanh toán viện phí khi NLĐ bị tai nạn lao động. Công ty em có nhiều trường hợp bị tai nạn trên đường đi làm về, theo quy định thì được xem là tai nạn lao động vậy công ty có phải chi trả tiền viện phí cho các trường hợp này hay không? Vì hiện nay công ty đang phải gánh một khoản chi phí tiền viện phí cho các trường hợp này, xin cho hỏi là chi phí này có nằm trong quy định hay không, pháp luật quy định cụ thể thế nào? Mong được tư vấn. Xin cảm ơn!
- Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động của doanh nghiệp
- Người lao động có được bồi thường khi bị tai nạn lao động?
- Mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động
Tư vấn Hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Trách nhiệm thanh toán viện phí khi NLĐ bị tai nạn lao động, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ theo quy định Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Như vậy, nếu người lao động ở công ty bạn bị tai nạn trên đường đi làm về và đều suy giảm từ 5% khả năng lao động trở lên thì sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Thứ hai, quy định về trách nhiệm của công ty đối với người lao động bị tai nạn lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 144 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng đối với người bị tai nạn lao động:
” Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.“
Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
Như vậy, theo quy định nêu trên, một trong những trách nhiệm của công ty bạn khi người lao động bị tai nạn lao động đó là thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế. Nghĩa là công ty bạn sẽ phải thanh toán viện phí cho những người lao động được xác định là bị tai nan lao động.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:
Thời gian bồi thường khi bị tai nạn lao động.
Hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những gì?
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chi phí đào tạo người lao động có bao gồm chi phí đi lại không?
- Công việc và nơi làm việc cấm sử dụng NLĐ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi
- Ký HĐLĐ với người dưới 18 tuổi có phải đóng BHXH không?
- Hưởng lương tháng 13 cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
- Trường hợp nào NSDLĐ được kéo dài thời hạn thanh toán quyền lợi cho NLĐ?