19006172

Thủ tục phân chia di sản thừa kế

Thủ tục phân chia di sản thừa kế

Thủ tục phân chia di sản thừa kế? Bố tôi có một thửa đất ở rộng 500 m2. Thửa đất đứng tên chủ sử dụng là bố tôi từ năm 2005. Năm 2010, mẹ tôi qua đời. Tháng 10/2017 bố tôi qua đời nhưng trước khi mất không có để lại di chúc. Nay anh em tôi muốn chia đều thửa đất thì có được không? Thủ tục tiến hành như thế nào? Hiện nay gia đình tôi chỉ còn 5 anh em, ông bà, bố mẹ đều đã mất.



Thủ tục phân chia di sản thừa kếTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề thủ tục phân chia di sản thừa kế, tổng đài xin tư vấn như sau:

Đối với trường hợp bố bạn mất không để lại di chúc thì di sản thừa kế của bố bạn sẽ được chia theo quy định của pháp luật cho người thuộc các hàng thừa kế như quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy

Di sản thừa kế của bố bạn sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất, theo đó bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố bạn. Theo thông tin bạn cung cấp thì ông bà, mẹ bạn đều đã mất nên di sản thừa kế sẽ được chia đều cho 05 anh em bạn và ông, bà nội bạn nếu còn sống.

Về thủ tục phân chia di sản thừa kế

1. Theo quy định tại Luật công chứng năm 2014, bạn muốn phân chia di sản thì phải tiến hành thủ tục phân chia di sản thừa kế tại tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.Theo Điều 40 Luật công chứng năm 2014, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị phân chia di sản thừa kế gồm các loại giấy tờ sau:

+ Phiếu yêu cầu công chứng;

+ Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

+ Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bố bạn;

+ Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế;

Thủ tục phân chia di sản thừa kế

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

+ Giấy chứng tử (bản chính kèm bản sao) của bố bạn;

+ Giấy chứng tử (bản chính kèm bản sao) của mẹ bạn, ông bà bạn.

2. Bạn nộp hồ sơ đề nghị trực tiếp cho văn phòng công chứng tại nơi có thửa đất của bố bạn. Văn phòng công chứng tiếp nhận hồ sơ và tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản.

Quá thời hạn 15 ngày niêm yết, nếu không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản khai nhận hay thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Anh em bạn có thể lập Văn bản phân chia di sản thừa kế .

Sau khi công chứng văn bản thừa kế, anh em bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký quyền tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận, huyện nơi có thửa đất của bố bạn.

Lưu ý: Để có thể tách thửa đất cho anh em bạn thì bạn cần xác định về diện tích đất ở tối thiểu để tách thửa tại địa phương. Và anh, em bạn chỉ có thể tách thửa nếu đáp ứng điều kiện này.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Thủ tục phân chia di sản thừa kế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Điều kiện để thừa kế quyền sử dụng đất

Cấp giấy chứng nhận sau khi giải quyết tranh chấp đất đai

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục phân chia di sản thừa kế; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam